Tổng thống Herzog kêu gọi Thủ tướng Netanyahu ngừng lập tức nỗ lực cải cách tư pháp sau làn sóng biểu tình rung chuyển Israel.

"Đêm qua, chúng ta đã chứng kiến những cảnh tượng rất khó nhìn. Cả đất nước chìm trong lo âu, an ninh, kinh tế, xã hội, tất cả đều đang bị đe dọa", Tổng thống Israel Isaac Herzog ngày 27/3 cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố được Tổng thống Herzog đưa ra sau khi Israel chứng kiến hàng trăm nghìn người đổ xuống đường trong đêm 26/3 để phản đối việc Thủ tướng Benjamin Netanyahu sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cũng như dự luật cải cách tư pháp của chính phủ.

Những người biểu tình đã tụ tập bên ngoài trụ sở quốc hội, tư dinh của các bộ trưởng, tuyên bố "tuần lễ tê liệt toàn quốc". Các doanh nghiệp, trung tâm mua sắm, chính quyền địa phương bắt đầu thông báo sẽ ngừng hoạt động.

Đến sáng 27/3, cảnh sát đã giải tán phần lớn đám đông, nhưng các lãnh đạo biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc biểu tình quy mô lớn bên ngoài Knesset, quốc hội Israel, vào 14h (18h giờ Hà Nội) hôm nay.

"Mọi ánh mắt của người dân Israel, của người Do Thái cũng như toàn thế giới đang hướng về quốc gia này. Vì sự đoàn kết của người dân Israel, tôi kêu gọi chính phủ dừng dự luật này ngay lập tức", Tổng thống Herzog nói.

1 Tong Thong Israel Keu Goi Thu Tuong Dung Lap Tuc Cai Cach Tu Phap

Tổng thống Israel Isaac Herzog trong một cuộc họp báo về dự luật cải cách tư pháp ngày 9/3. Ảnh: GPO.

Trong hệ thống chính trị Israel, chính phủ nắm nhiều quyền lực, còn vị trí của Tổng thống chủ yếu mang tính nghi thức. Tuy nhiên, tổng thống Israel vẫn có một số quyền nhất định, trong đó có phủ quyết các đạo luật.

Chính phủ Thủ tướng Netanyahu đang thúc đẩy dự luật cải cách sâu rộng hệ thống tòa án nước này, trong đó điểm mấu chốt là thay đổi cách thức bổ nhiệm thẩm phán. Nếu được thông qua, chính phủ Israel sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn trong chọn lựa thẩm phán và hạn chế quyền lực của Tòa án Tối cao.

Thủ tướng Israel cho biết cải cách này nhằm cân bằng quyền lực giữa các nhánh trong chính quyền, trong khi người dân Israel và các quốc gia đồng minh phương Tây lo ngại về độc lập tư pháp của nước này.

Động thái sa thải bộ trưởng quốc phòng của ông Netanyahu đã nhấn mạnh quyết tâm thúc đẩy dự luật cải cách tư pháp. Ông Gallant là thành viên cấp cao đầu tiên của đảng Likud cầm quyền lên tiếng phản đối dự luật này.

Ông cũng là đồng minh trung thành của Thủ tướng Netanyahu. Quyết định sa thải được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi ông kêu gọi tạm dừng dự luật cho đến hết ngày quốc khánh vào tháng 4, với lý do dự luật này gây tình trạng hỗn loạn và bất mãn gia tăng trong quân đội.

Kết quả các cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy phần lớn người dân Israel muốn hủy bỏ dự luật hoặc có những điều chỉnh để tất cả các bên hài lòng. Hàng chục nghìn người đã đổ ra đường biểu tình từ tháng 1, một số quân nhân dự bị cũng phản đối dự luật bằng cách không tham gia chương trình huấn luyện.

Đức Trung (Theo AFP, Times of Israel)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC