Đức thúc đẩy Ba Lan, Cộng hòa Séc gia nhập đồng euro? Một nguồn tin được tiết lộ cho biết rằng lãnh đạo chính phủ Đức là thủ tướng Angela Merkel đã ép cả Thủ tướng Chính phủ Séc và Ba Lan có biện pháp sao cho nhanh chóng tham gia cộng đồng sử dụng đồng euro.

Báo hàng ngày Lidove Noviny của Séc viết rằng khi một quan chức của CH Séc là Petr Necas viếng thăm Berlin vào tháng Tám, bà Angela Merkel là đã nói thẳng rằng "chúng tôi muốn nhìn thấy nước bạn trong khối sử dụng đồng euro" và còn chỉ ra rằng Prague sẽ đóng một vai trò quan trọng trong khu vực đồng euro.

Theo tờ báo hàng ngày này, thủ tướng Đức còn có cuộc tranh luận tương tự như vậy với thủ tướng Ba Lan Donald Tusk trong chuyến thăm một ngày của ông đến Berlin tuần trước.

Động thái này diễn ra khi nước Đức được xem đang muốn tăng cường vị thế của mình trong liên minh tiền tệ nhất là trước sự trỗi dậy của các nền kinh tế bị suy thoái trong EU, tờ báo Lidove Noviny bình luận rằng khu vực châu Âu được chia thành hai nửa: những nước giàu có phía bắc chiếm số lượng nhiều hơn (bao gồm cả Đức và Hà Lan), và phía nam là những nước tiêu hoang phí, yếu kém mà đứng đầu nước Pháp.

Ba Lan và Cộng hòa Séc cần làm nhiều hơn nữa để chứng minh rằng  “khi khu vực đồng chung euro là một khu vực có uy tín với các quy định chặt chẽ thì gia nhập lúc đó mới hợp lý hơn," Lidove Noviny kết luận.

Theo Lidove Noviny.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC