Moscow cảnh báo sẽ đáp trả sau khi Đức thông báo kế hoạch đóng cửa 4 trong tổng số 5 lãnh sự của Nga.

1 Duc Dong Cua 4 Lanh Su Quan Cua Nga

Đại sứ quán Nga ở Berlin (Ảnh: Moscow Times).

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Christofer Burger cho biết, nước này sẽ đóng cửa 4 lãnh sự quán của Nga vào khoảng cuối năm nay, chỉ giữ lại một cơ sở. Nga hiện có tổng cộng 5 lãnh sự quán ở các thành phố Bonn, Frankfurt, Hamburg, Leipzig và Munich của Đức. Việc giữ lại cơ sở nào sẽ tùy thuộc vào Nga.

Moscow chỉ trích động thái trên của Đức là "một bước đi không thân thiện nữa nhằm hủy hoại quan hệ song phương" và tuyên bố sẽ đáp trả.

Ông Burger cho hay, biện pháp này nhằm đáp trả việc Nga giới hạn số nhân viên tại Đại sứ quán Đức ở Moscow xuống còn 350 người. Ngoài ra, Đức sẽ đóng cửa lãnh sự quán tại Kaliningrad, Novosibirsk và Yekaterinburg, chỉ lãnh sự quán ở Moscow và St. Petersburg được tiếp tục hoạt động. Nga cho rằng số nhân viên ngoại giao của Đức tại Nga nhiều gấp đôi số nhân viên của Nga tại Đức.

Diễn biến mới này cho thấy căng thẳng leo thang trong mối quan hệ giữa Đức và Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi đầu năm ngoái.

Đức vốn phụ thuộc lớn vào nguồn cung khí đốt của Nga, song quan hệ đã rạn nứt sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Berlin đã tìm cách giảm sự phụ thuộc này khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt lên lĩnh vực năng lượng của Moscow.

Đức là một trong những quốc gia viện trợ lớn cho Ukraine để đối phó chiến dịch quân sự của Nga. Chính sách của Đức về vấn đề Ukraine ngày càng cởi mở hơn. Người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Hebestreit hôm qua nói rằng, Ukraine có quyền thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga vì mục đích phòng vệ. Bình luận được đưa ra sau khi Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tập kích máy bay không người lái (UAV) vào thủ đô Moscow sáng 30/5.

Theo ABC News

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC