Đức yêu cầu Nga đóng cửa 4 trong số 5 lãnh sự quán ở nước này, đáp trả việc Moskva giới hạn số lượng nhân sự của Berlin.

Quyết định đã được chuyển tới Bộ Ngoại giao Nga, yêu cầu Moskva "nhanh chóng thu xếp đóng cửa 4 lãnh sự quán, hoàn thành muộn nhất vào ngày 31/12/2023", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Christofer Burger cho biết ngày 31/5.

Nga hiện có lãnh sự quán tại các thành phố Bonn, Frankfurt, Hamburg, Leipzig và Munich. Moskva vẫn được phép duy trì đại sứ quán ở Berlin cùng một lãnh sự quán.

Theo ông Burger, động thái nhằm thiết lập sự tương đương "về cơ cấu và nhân sự" giữa hai nước. Berlin cũng sẽ đóng cửa lãnh sự quán ở Kaliningrad, Yekaterinburg và Novosibirsk. Hoạt động tại các lãnh sự quán sẽ giảm đáng kể trước khi ngừng hẳn vào tháng 11. Đại sứ quán Đức ở Moskva và lãnh sự quán Đức ở St. Petersburg không bị ảnh hưởng.

Moskva cáo buộc Berlin "phá hoại quan hệ hợp tác cùng có lợi đã duy trì nhiều thập kỷ" và cảnh báo đáp trả. "Đức cần hiểu rằng những hành động khiêu khích thiếu suy nghĩ này sẽ bị đáp trả phù hợp ", Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nhưng không nêu cụ thể.

1 Duc Yeu Cau Nga Dong Cua Hau Het Lanh Su Quan

Người đi bộ qua đại sứ quán Nga ở Berlin, Đức hồi tháng 9/2020. Ảnh: AP

Động thái diễn ra sau khi Moskva tuần trước thiết lập giới hạn 350 người đối với nhân viên chính phủ Đức ở Nga. Điều này đồng nghĩa hàng trăm công chức và nhân viên địa phương đang làm việc cho các tổ chức của Đức sẽ phải rời Nga hoặc mất việc từ tháng 6.

"Quyết định vô lý này buộc Đức phải cắt giảm đáng kể sự hiện diện trong mọi lĩnh vực ở Nga", ông Burger nói.

Quan hệ giữa Nga và Đức đi xuống nhanh chóng từ khi Moskva mở chiến dịch ở Ukraine. Đức từng là khách hàng mua dầu thô và khí đốt lớn nhất của Nga, nhưng hiện tìm đối tác mới để thay thế hoàn toàn nguồn cung từ Nga.

Hồi tháng 4, Đức trục xuất một số nhà ngoại giao Nga "để giảm sự hiện diện của các cơ quan tình báo". Nga đáp trả, trục xuất khoảng 20 nhân viên đại sứ quán Đức. Mùa xuân năm 2022, Đức trục xuất khoảng 40 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc đe dọa an ninh nước này.

Như Tâm (Theo AP, Reuters)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC