Ăn cắp phần mềm bị phạt... 1,3 tỷ USDBồi thường 1,3 tỷ USD vì cái tội ăn cắp phần mềm… Đó là cái giá mà tập đoàn phần mềm SAP của Đức buộc phải trả cho đối thủ Oracle, theo phán quyết của một tòa án Mỹ.

Bồi thẩm đoàn 8 thành viên của Tòa án Oakland (California) đã tuyên phạt mức án trên, trong một vụ xét xử ăn cắp bản quyền được cho là lớn chưa từng có. Đại diện của SAP không giấu được nỗi thất vọng ê chề, trong khi bên nguyên là Oracle lại hả hê chúc mừng lẫn nhau ngay sau phán quyết của tòa án.

Oracle đã kiện SAP ra tòa và đòi phải bồi thường thiệt hại về việc một công ty con của tập đoàn phần mềm Đức này đã bẻ mã khóa các máy tính Oracle, ăn cắp phần mềm và tải dữ liệu. SAP đã thừa nhận hành động phạm pháp này và ngỏ lời xin lỗi.

Luật sư của Oracle là ông David Boise đã nhiều lần nhấn mạnh trước bồi thẩm đoàn rằng hàng triệu tài liệu của tập đoàn này đã bị tấn công và khiến cho hệ thống máy chủ của Oracle vấp phải khá nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Bồi thẩm đoàn đã ủng hộ cáo buộc của Oracle về việc các tài sản tri thức bị đánh cắp nói trên là vô giá. Ngoài ra, đây cũng là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với những kẻ tự tiện bẻ mã khóa của người khác và vi phạm bản quyền.

Sau phiên tòa, đại diện của tập đoàn SAB cho biết: “Chúng tôi vô cùng thất vọng với phán quyết trên”. Ông này cho biết SAB sẽ sử dụng mọi phương tiện để kháng án. Trước khi ra tòa, SAB đã đề nghị bồi thường 40 triệu USD, trong khi Oracle lại đòi nhiều tỷ USD.
 
Theo hãng phân tích Bloomberg, đây là mức phạt cao nhất từ trước đến nay đối với hành động vi phạm bản quyền.

Oracle đã cáo buộc SAP nhiều lần thông qua công ty con là TomorrowNow “tải trộm” các dữ liệu của hãng vốn chỉ dành riêng cho khách hàng. Thậm chí, Oracle còn đổ cho SAB cái tội danh “gián điệp kinh tế”. Về phần mình, SAP cho rằng đòi hỏi bồi thường nhiều tỷ của Oracle là quá đáng.

Khi ra hầu tòa, tập đoàn phần mềm của Đức này chỉ dự tính sẽ phải bồi thường vài chục triệu USD, chứ không phải con số khổng lồ 1,3 tỷ USD như phán quyết của Tòa án Oakland.

Chưa hết, ngay cả khi đã nộp 1,3 tỷ USD cho Oracle, SAB vẫn có nguy cơ phải ra tòa một lần nữa và đây sẽ là một phiên tòa xét xử tội phạm hình sự. Cơ quan điều tra Mỹ hiện đang tiến hành các thủ tục để xử SAB về tội danh hình sự là “đánh cắp dữ liệu”.

Minh Châu
Theo Reuters/ Tam nhin.net
 

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC