Các nhà khảo cổ phát hiện ngôi mộ tập thể chôn hơn 1.000 người, được cho là của những người chết vì bị nhiễm bệnh dịch hạch ở TP Numberberg (Đức). Đây được xem là ngôi mộ tập thể lớn nhất châu Âu từng được khai quật.

Trong một cuộc khảo sát khảo cổ trước khi xây dựng các tòa nhà dân cư mới tại trung tâm TP Nuremberg (Đức), các nhà khảo cổ phát hiện ngôi mộ tập thể chứa hơn 1.000 hài cốt, được cho là của những người chết vì bị nhiễm bệnh dịch hạch, đài CNN đưa tin ngày 7-3.

Theo các nhà khảo cổ, ngôi mộ tập thể trên có 8 khu mộ, mỗi khu chứa hàng trăm bộ xương. Trong khi đó, các chuyên gia tin rằng ngôi mộ này có thể chứa tổng cộng hơn 1.500 hài cốt.

1 Phat Hien Ngoi Mo Tap The Lon Nhat Chau Au Chon Hon 1000 Nguoi O Duc

Ngôi mộ tập thể chứa 1.000 bộ xương của nạn nhân bệnh dịch hạch. Ảnh: CNN

Theo nhà khảo cổ học Melanie Langbein thuộc Sở Bảo tồn Di sản TP Nuremberg, những thi thể đó không được an táng trong các nghĩa trang thông thường, mà được chỉ định để chôn cất ở nơi riêng vì họ nhiễm dịch hạch.

"Điều đó có nghĩa một số lượng lớn người chết đã được chôn cất trong một khoảng thời gian ngắn mà bỏ qua các phong tục chôn cất của Cơ đốc giáo" - bà Langbein cho hay.

Vì vậy, bà Langbein cho rằng nguyên nhân dẫn đến ngôi mộ tập thể này có thể do một trận dịch bệnh giống như bệnh dịch hạch.

Bà Langbein nói rằng Nuremberg phải hứng chịu những đợt bùng phát dịch hạch khoảng 10 năm/lần kể từ thế kỷ 14 nên việc xác định niên đại của ngôi mộ tập thể trên là rất khó.

Theo CNN, các nhà khảo cổ đã sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng carbon phóng xạ để xác định niên đại của ngôi mộ tập thể trên. Theo đó, kết quả là ngôi mộ này có niên đại vào khoảng cuối những năm 1400 đến đầu những năm 1600.

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khảo cổ phát hiện ra đồ tạo tác và tài liệu từ năm 1634 mô tả chi tiết về đợt bùng phát bệnh dịch hạch đã giết chết hơn 15.000 người trong giai đoạn 1632-1633, trong đó có khoảng 2.000 người được chôn cất gần địa điểm khai quật hiện nay.

Do đó, các nhà khảo cổ kết luận ngôi mộ tập thể trên có niên đại từ năm 1632-1633.

Theo CNN




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC