Tội phạm cực hữu ở bang Thüringen tăng mạnhSố vụ tội phạm của những kẻ cực hữu ở bang Thüringen đã tăng gần gấp đôi so với 5 năm trước, và các nhóm hoạt động ủng hộ các nạn nhân nói rằng những vụ việc đó ngày càng có mức độ nghiêm trọng hơn, trong khi các quan chức thì dường như nhìn nhận theo cách khác.

Theo Bộ Nội vụ bang Thüringen, trong năm 2009 có 1.213 tội phạm hình sự mang tính cực hữu, trong đó có vụ mạo phạm đài tưởng niệm của người Do Thái với nhãng chiếc đầu lợn bị chặt đứt và vụ hacker tấn công trang web của khu tưởng niệm trại tập trung Buchenwald.

Nhưng số vụ tội phạm được báo cáo chỉ là một phần nhỏ của vấn đề lớn hơn nhiều trong tiểu bang, bà Yvonne Proß, một cố vấn tại Trung tâm hỗ trợ nạn nhân của chủ nghĩa cực đoan cánh hữu ở Thüringen (THO) nói. “Có thể chắc chắn rằng số vụ không được báo cáo có phần nhiều hơn. Đặc biệt khi nói đến nạn nhân của các vụ bạo lực”, bà nói.

Ngoài các vụ hành hung, thủ phạm còn đe doạ, lăng mạ các nạn nhân. “Rình rập những người không hề động chạm vào chúng, các kiểu hăm doạ chẳng hạn như ‘sẽ đến thăm nhà’, hoặc dán các khẩu hiệu gần căn hộ, … Ảnh hưởng của những vụ việc này cũng không thể đánh giá thấp”, bà Proß nói.

Trong những trường hợp này, nạn nhân không thể chứng minh được họ bị tấn công, nhiều người lựa chọn cách là không báo cảnh sát vì sợ bị trả thù hoặc sẽ gây ấn tượng xấu với nhà chức trách.

Filip Heinlein, một thành viên đảng Xanh trong hội đồng vùng Sonneberg, đã bị đánh đập tàn nhẫn một năm trước đây bởi ba tên tân phát xít, nói rằng nhà chức trách đã coi thường các cuộc tấn công như vậy. “Mặc dù các thủ phạm hô to ‘Sieg Heil’ và các khẩu hiệu chống Do Thái khác, một số tên thuộc nhóm cực hữu Kameradschaft Freie tại Sonneberg, nhưng thẩm phán đã không muốn nhận ra những gì phía sau những khẩu hiệu ấy”, ông Heinlein nói về trường hợp của mình.

Các nhóm Neo-Nazis đang tận dụng sự im lặng trong cộng đồng để có những hành động leo thang. “Trong những năm gần đây chúng tôi đã theo dõi các nhóm cực hữu nhiều hơn trong việc lập các nhóm cực hữu nhiều hơn trong việc mua sắm bất động sản”, ông Christian Rühl thuộc trung tâm Chống hành động cực hữu ở Thüringen (MOBIT) nói. “Việc gặp gỡ theo nhóm hoặc các buổi hoà nhạc mang tính tân phát xít thường núp bóng danh nghĩa tiệc sinh nhật hoặc tiệc cá nhân. Điều đó làm cản trở rất nhiều việc cấm các cuộc tụ họp như vậy”.

Bộ xã hội của bang Thüringen cho biết, nhà chức trách đang có kế hoạch thực hiện một chương trình đấu tranh quyết liệt chống lại chủ nghĩa cực đoan trong năm nay. Các chính trị gia đối lập thì chỉ trích Thüringen chậm trễ trong việc thực hiện các đề án, đồng thời đòi hỏi tập trung nhiều hơn vào chủ nghĩa cực đoan cánh hữu.

Theo Wordpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC