Thời kỳ của thảm họaDự án “Địa hình của Khủng bố” của Berlin rồi sẽ bắt đầu vào cuối tháng giêng khi ủy ban tuyển chọn gồm chính khách và một số chuyên gia kiến trúc chọn được kiến trúc sư trách nhiệm.
Viện bảo tàng lịch sử Nazi, bắt đầu lên dự án từ 1993, đã trì trệ, và mang tiếng vì ngân sách xây dựng tăng vụt và thiết kế quá phức tạp của Peter Zumthor, kiến trúc sư người Thụy Sĩ, người đã được chọn trong cuộc thi thiết kế.

Công trình xây dựng bị ngưng hẳn vào năm 2000, sau khi 1/3 ngân sách, 38.5 triệu € (46.5 triệu USD), đã chi dùng và kiến trúc này được xem là bất khả thi. Zumthor bị giải nhiệm năm 2004, và tháp chính, tâm điểm của thiết kế Zumthor, bị phá vỡ để xây lại một công trình khiêm nhường hơn.

Lần này chính phủ Berlin hy vọng việc xây cất sẽ tiến triển thuận lợi hơn xưa. Viện bảo tàng lịch sử kinh hoàng thời Nazi này được chọn xây tại bộ chỉ huy cũ của Công an Nội chính thời Đức quốc xã gần Potsdamer Platz, ngay trung tâm thành phố.

Ban tuyển chọn lần này chọn một kiến trúc sư trong 23 thiết kế vào chung kết. Xây cất sẽ bắt đầu vào cuối năm 2006. Nếu mọi việc êm xuôi, Viện bảo tàng “Topography of Terror” sẽ mở cửa vào năm 2009. Hiện nay Triển lãm “Topography of Terror” nằm ngoài trời ở Berlin.

M.K


 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC