Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Đức vì không cho phép ông phát biểu trực tuyến với người ủng hộ ở nước này, cho rằng Berlin đang "nuôi dưỡng khủng bố".

Erdoğan gọi Đức như là một nơi nuôi dưỡng cho những kẻ khủng bố - 0

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước người ủng hộ tại thành phố Istanbul ngày hôm qua 7.08.2016. Ảnh: DPA/Spiegel.

Hàng triệu người ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ triệu hồi thống nhất của đất nước.

Từ "thiếu đoàn kết" với Phương Tây ông quay lại và tìm cách đóng hàng ngũ với Putin.

Hàng chục nghìn người ngày 31.07 biểu tình tại Köln (Cologne) ở Đức, để phản đối cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Vài giờ trước cuộc biểu tình, chính quyền Đức ban lệnh cấm phát sóng trực tiếp các bài phát biểu từ giới chính trị gia từ Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Tổng thống Tayyip Erdoğan, do lo ngại đám đông thêm phấn khích.

Phát biểu trước hơn một triệu người ở thành phố Istanbul ngày 7.08.2016, Tổng thống Erdoğan cho biết Đức đã cho phép các phiến quân người Kurd phát biểu trực tuyến.

Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước triệu một nhà ngoại giao Đức, Đại sứ Martin Erdmann để phản đối việc Berlin ngăn ông Erdoğan phát biểu với người ủng hộ.

Ibrahim Kalin, người phát ngôn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, gọi lệnh cấm là không thể chấp nhận được và "vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do tập trung".

Cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ đêm 15.07 và bị trấn áp hoàn toàn vào ngày hôm sau.

Gần 250 người thiệt mạng, hơn 2.000 người bị thương, không tính thương vong ở phe đảo chính, theo nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ.

Tìm cách liên kết lực lượng với Tổng thống Nga Putin

Cộng đồng Quốc tế chỉ trích mạnh mẽ chính sách hiện hành của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Erdoğan một phần cũng bị buộc tội tham vọng cho một chế độ chuyên chế độc tài.

Quan hệ bị đóng băng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ với đối tác của ông trong điện Kremlin sau  sự kiện một máy bay ném bom của Nga bắn rơi gần biên giới với Syria. 

Hôm thứ ba Erdoğan gặp "người bạn Vladimir" của ông ở St Petersburg, nơi mà bây giờ ông muốn giải quyết dứt điểm các tranh chấp với Putin.

Moscow áp đặt lệnh trừng phạt với Ankara.  Sau một lá thư Erdoğan gửi cho Tổng thống Nga Putin cuối tháng 6 vừa qua đã nhắc lại hối tiếc của mình về các sự cố trên và quan hệ hai nước dần trở lên bình thường.

©Nguyễn Văn Nam - TINTUCVIETDUC.DE

Theo Welt.de/SPIEGEL




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC