Nghị định này quy định về chế độ phụ cấp công vụ đối với cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị xã hội trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở xã, phường, đặc khu (gọi chung là cấp xã).
Đối tượng áp dụng: Cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị xã hội trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở xã, phường, đặc khu (gọi tắt là cán bộ, công chức cấp xã).
Theo báo Dân Trí, hiện nay, lương cơ sở ở mức 2,53 triệu đồng/tháng, theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP. Lương cơ sở là căn cứ để tính lương, phụ cấp của cán bộ, công chức, trong đó có cán bộ, công chức cấp xã, phường.
Căn cứ theo Thông tư 13/2026/TT-BNV, mức lương đối với cán bộ, công chức ở xã từ ngày 1/7 thực hiện theo công thức sau: Mức lương = Mức lương cơ sở x Hệ số lương hiện hưởng.
Hệ số lương tương ứng với từng bậc, ngạch công chức được ban hành kèm theo Nghị định 204/2004 của Chính phủ.
Theo đó, lương của công chức giữ chức danh chuyên gia cao cấp là cao nhất, đạt mức 25,3 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, mức lương của cán bộ, công chức còn lại chia theo ngạch: A3, A2, A1, A0, B và C. Mức lương này chưa bao gồm các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền lương tăng thêm khác.Bên cạnh công thức tính lương, thông tư của Bộ Nội vụ cũng quy định công thức tính phụ cấp. Trong đó, phụ cấp có 2 cách tính, đó là các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở và các khoản phụ cấp tính theo % mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung nếu có.
Cụ thể, mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với cán bộ, công chức ở xã sẽ tính theo công thức: Mức phụ cấp = Mức lương cơ sở x Hệ số phụ cấp hiện hưởng.

Cán bộ, công chức cấp xã được hưởng phụ cấp công vụ 55% (Ảnh: Hữu Thắng).
Theo Nghị định số 381/2026/NĐ-CP, cán bộ, công chức cấp xã không hưởng tiền lương, thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố được áp dụng mức phụ cấp công vụ bằng 55% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).
Công thức tính phụ cấp công vụ đối với nhóm này như sau:
Phụ cấp công vụ = 55% x (Mức lương hiện hưởng + Phụ cấp chức vụ lãnh đạo + Phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có).
Đối với cán bộ, công chức cấp xã hưởng tiền lương, thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố, mức phụ cấp công vụ được áp dụng là 25% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).
Công thức tính phụ cấp công vụ đối với nhóm này như sau:
Phụ cấp công vụ = 25% x (Mức lương hiện hưởng + Phụ cấp chức vụ lãnh đạo + Phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có).
Trường hợp cán bộ, công chức cấp xã thuộc nhóm hưởng mức phụ cấp công vụ 25% có mức tiền lương, thu nhập tăng thêm thấp hơn mức phụ cấp công vụ 55% thì được hưởng phần chênh lệch để bằng mức 55%, theo quy định.
Chế độ phụ cấp này áp dụng kể từ ngày 1/7 đến khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Như vậy, nhóm cán bộ, công chức xã, phường không được tiền lương, thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố sẽ được hưởng phần chênh lệch phụ cấp công vụ từ tháng 7 đến nay.
Theo: Người đưa tin


