Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến ngày 28-12 mới có 4 nhà chức trách hàng không xác nhận kế hoạch khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ mà Việt Nam đặt kế hoạch thực hiện từ ngày 1-1-2022.

1 Con 4 Ngay Nua Bay Quoc Te Thuong Le Tro Lai Nhung Nhieu Nuoc Chua Tra Loi Viet Nam

Đến ngày 28-12 mới có 4 quốc gia, vùng lãnh thổ thống nhất kế hoạch khai thác các chuyến bay quốc tế với Việt Nam - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không cho biết ngày 17-12, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản chính thức tới nhà chức trách hàng không các quốc gia, vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Đài Loan (Trung Quốc).

Riêng với đường bay tới Mỹ, do chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và đã được nhà chức trách hàng không hai nước cấp phép khai thác thường lệ nên việc trao đổi là không cần thiết, hãng có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch.

Các nội dung mà Cục Hàng không Việt Nam đã trao đổi với đối tác gồm: tần suất chở khách vào Việt Nam 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên; các quy định phòng chống dịch với người nhập cảnh của Việt Nam; dự kiến thực hiện từ 1-1-2022.

Đến ngày 22-12, nhà chức trách hàng không Nhật Bản đã có thư đồng ý với đề nghị của Việt Nam và đề nghị làm rõ quy trình để hãng hàng không kiểm tra, nhận khách. Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo với phía Nhật Bản việc chỉ định Vietnam Airlines khai thác 3 chuyến/tuần từ 5-1-2022, Vietjet Air khai thác 1 chuyến/tuần từ 6-1-2022 tới Nhật Bản. Các chuyến bay từ Nhật Bản tới Việt Nam chưa thể triển khai sớm hơn do các cơ quan Nhật Bản nghỉ lễ năm mới, hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

Ngày 24-12, phía Đài Loan có thư nhất trí nối lại chuyến bay nhưng đề nghị tăng tần suất cho mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/tuần thay vì 4 chuyến/tuần.

Ngày 27-12, nhà chức trách hàng không Singapore có văn bản nhất trí Vietnam Airlines khai thác 2 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác 1 chuyến/tuần, Pacific Airlines khai thác 1 chuyến/tuần tới nước này.

Ngày 21-12, nhà chức trách hàng không Campuchia có văn bản hỏi rõ thêm thông tin về các đề nghị của Việt Nam. Cục Hàng không Việt Nam đã có thư trả lời, làm rõ các ý kiến của Campuchia và thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến/tuần. Ngày 28-12, phía Campuchia có văn bản nhất trí với đề nghị của Việt Nam.

Còn nhà chức trách hàng không Thái Lan đến ngày 27-12 có văn bản đề nghị hai bên trao đổi trực tuyến về kế hoạch khai thác.

Đến ngày 28-12 Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được ý kiến chính thức từ phía Hàn Quốc về phương án khai thác chuyến bay.

Còn nhà chức trách hàng không Lào và Trung Quốc chưa có bất kỳ ý kiến nào dù ngày 23-12 Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản thông báo kế hoạch khai thác.

Theo Cục Hàng không, ngày 23-12 Bộ Ngoại giao báo cáo Thủ tướng ước tính hơn 140.000 người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước. Do vậy, các hãng hàng không đều đề nghị tăng tần suất đối với một số thị trường có nhiều người Việt như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, giúp hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.

Bởi vậy, Cục Hàng không kiến nghị giai đoạn từ tháng 1-2022 cho phép khai thác giữa Việt Nam - Đài Loan 5 chuyến/tuần; cho phép nới lỏng biên độ đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để tăng tần suất mỗi thị trường không vượt quá 10 chuyến/tuần/chiều.

Đồng thời kiến nghị bộ cho phép Cục Hàng không tiếp tục đàm phán với nhà chức trách hàng không các nước để triển khai ngay kế hoạch chở khách vào Việt Nam từ Pháp, Đức, Nga và Úc với tần suất 7 chuyến/tuần đối với mỗi nước. Việc này nhằm đáp ứng mong muốn của kiều bào có chuyến bay thẳng về Việt Nam trong dịp Tết.

Mặc dù đã triển khai kế hoạch như trên nhưng Cục Hàng không vẫn bày tỏ lo ngại với các quy đinh phát sinh về kiểm soát y tế với chủng Omicron, khả năng thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ không đảm bảo theo kế hoạch mà Thủ tướng phê duyệt.

Theo Cục Hàng không, có nhiều hành khách Việt Nam đủ điều kiện để nhập cảnh nước ngoài (có visa và các giấy tờ hợp lệ. Nhưng khi phỏng vấn trực tiếp tại sân bay nước ngoài đã bị từ chối nhập cảnh. Họ phải ở trong khu vực quá cảnh tại các sân bay nước ngoài trong thời gian dài mà chưa được hồi hương do Việt Nam chưa có quy trình cụ thể đối với trường hợp này. Do vậy Bộ Giao thông vận tải cần đề nghị Bộ Ngoại giao với vai trò cơ quan chủ trì công tác bảo hộ công dân cần sớm có hướng dẫn đối với vấn đề này.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC