Theo Bộ Giáo dục - đào tạo, việc xác minh vụ trùng đề thi môn sinh với bài luyện thi đã được thực hiện nghiêm túc, nhưng sau gần 6 tháng, câu trả lời vẫn để ngỏ.

1 Vu De Thi Tot Nghiep Thpt Trung 90 De Luyen Thi Nhieu Diem Bo Giao Duc   Dao Tao Can Lam Ro

Bản so sánh của một giáo viên dạy sinh giữa đề thi chính thức của Bộ GD-ĐT và bài luyện thi của thầy Nguyễn Khắc Nghệ

Ngày 23-12, lãnh đạo Bộ Giáo dục - đào tạo đã có phát ngôn đầu tiên sau nhiều tháng kể từ khi sự việc được phát hiện, phản ánh.

Nội dung trả lời của Bộ Giáo dục - đào tạo khẳng định tổ liên ngành của Bộ Giáo dục - đào tạo và Bộ Công an đã "làm việc nghiêm túc, chặt chẽ, chi tiết và khách quan". 

Và hiện tại Bộ Giáo dục - đào tạo đang xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định. Đồng thời chỉ đạo rà soát, điều chỉnh các khâu có liên quan tới kỳ thi, đặc biệt là khâu đề thi để đảm bảo cho việc tổ chức thi sắp tới.

Phần trả lời sau 6 tháng chờ đợi vẫn khiến nhiều người băn khoăn.

Thứ nhất, tổ chuyên gia có chuyên môn sâu đã làm công việc đối sánh, có đủ minh chứng để kết luận đề thi của Bộ Giáo dục - đào tạo giống trên 90% với bài tổng ôn của thầy giáo Nguyễn Khắc Nghệ, thì việc này phải được công bố rõ sau khi xác minh. Đây là việc cần thiết phải làm công khai, minh bạch đến người phản ảnh, người có liên quan và công luận.

Ít nhất phải có câu trả lời rõ về việc phản ảnh về sự trùng 90% đề thi và bài luyện thi của giáo viên là đúng hay không đúng. Và quan điểm của Bộ Giáo dục - đào tạo về việc này có bất thường hay không?

Nhưng chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, cả người phản ảnh sự việc cũng như người liên quan là thầy Nguyễn Khắc Nghệ đều khẳng định chưa được thông tin dù gần 6 tháng đã trôi qua.

Thứ hai, khi phát hiện bất thường, Bộ Giáo dục - đào tạo là đơn vị có trách nhiệm cao nhất về đề thi tốt nghiệp THPT đã làm gì để truy tìm nguyên do dẫn tới sự bất thường. Có hay không việc làm lộ đề thi vì mục đích gian lận? Hay nguyên nhân khác từ quy trình xây dựng ngân hàng đề thi, quy trình làm đề thi...

Tuy nhiên, sau gần 6 tháng, bộ cho biết vẫn "đang xử lý", "đang rà soát". Trong phát ngôn của lãnh đạo Bộ Giáo dục - đào tạo cũng không cho biết khi nào bộ có thể công bố rõ ràng sự việc.

Liên quan tới đề thi tốt nghiệp THPT là bí mật quốc gia, tác động đến nhiều số phận thí sinh. Môn sinh học lại là môn nằm trong tổ hợp xét tuyển vào khối ngành luôn nằm trong tốp có điểm chuẩn rất cao là khối sức khỏe nên sự cạnh tranh rất lớn.

Việc có đến 90% nội dung trùng khớp giữa đề thi chính thức và đề luyện thi như đánh giá của tổ chuyên gia là bất thường cần "truy" ra được nguyên nhân. Như vậy mới đem lại niềm tin cho thí sinh, phụ huynh về một kỳ thi quy mô toàn quốc.

Tuy nhiên, ngoài phát ngôn ở trên gửi cho một cơ quan báo chí, sau đó nội dung này được chuyển lại cho một số báo, hiện Bộ Giáo dục - đào tạo chưa trả lời Tuổi Trẻ Online về những băn khoăn cụ thể xung quanh sự việc này.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC