Tình yêu buồn và lãng mạn trong kịch "Xin lỗi, em chỉ là..."Ngân Khánh vào vai Hạ Âu ngây thơ, Lan Phương với Hạ Âu day dứt, Quý Bình thể hiện Hà Niệm Bân khắc khoải... giúp vở kịch tiền tỷ, chuyển thể từ tác phẩm Trung Quốc chan hòa màu sắc bay bổng về tình yêu đẹp và buồn.

Tối 3/4, suất diễn đầu tiên của vở kịch Xin lỗi, em chỉ là... thu hút hơn 1.000 khán giả đến với Nhà hát Hòa Bình. Đối với kịch nói, chỉ trong một suất, lượng khán giả như thế là lượng khán giả "trong mơ". Bởi nhiều sân khấu hiện nay cũng chỉ phục vụ khoảng vài trăm khán giả mỗi suất hàng đêm

Người đến xem đông, một phần vì tiểu thuyết Xin lỗi, em chỉ là con đĩ vài năm trước đã "đình đám" trên văn học mạng tại Việt Nam, một phần cũng do sự góp mặt của dàn "sao" hùng hậu của vở kịch chuyển thể này. NSƯT Việt Anh, Công Ninh, Thanh Hoàng, Tú Trinh, Quý Bình, Lan Phương, Ngân Khánh, MC Trấn Thành, Mai Mai, ca sĩ Minh Thư, danh hài Hoàng Sơn... mỗi người một nét diễn riêng, mang đến vở kịch nhiều sắc thái cảm xúc khác nhau.

Khác với truyện, trên sân khấu, mỗi nhân vật, dù chính diện, phản diện hoặc là chỉ là vai phụ, đều được tô điểm thêm về đời sống nội tâm.

Trước hết phải kế đến nhân vật Hạ Âu. Ở nửa phần đầu của vở, diễn viên Ngân Khánh thể hiện vai này. Dù chưa được trau chuốt và nhiều chỗ còn diễn cường điệu, ngôn từ không được tự nhiên, Ngân Khánh vẫn cho thấy nỗ lực của cô khi lần đầu tiên đóng vai chính trên sân khấu kịch. Cảnh bị người tình xua đuổi trong đêm "đi khách" đầu tiên, cảnh chơi đùa cùng chuông gió hay ngồi vô tư ăn bát chè... do Ngân Khánh thể hiện phần nào làm toát lên nét đẹp ngơ ngác, mong manh của Hạ Âu 16 tuổi.

Qua phần hai, diễn viên Lan Phương chinh phục khán giả khi thể hiện phần đời lúc Hạ Âu hơn 20 tuổi, dồn dập sóng gió: mẹ mất, người tình không hiểu nỗi lòng, bị uy hiếp làm "nô lệ tình dục" cho Lưu Quang Đông. Trau chuốt về ngoại hình và giọng nói biểu cảm, nhập tâm vào lời thoại, Lan Phương có vài cảnh diễn khiến khán giả có thể rơi nước mắt khi thể hiện cô gái vô tình trượt dài trong những lầm lỗi của cuộc đời, bị cái ác chà đạp nhưng vẫn dũng cảm chống lại cái ác.

Tình yêu buồn và lãng mạn trong kịch

Ngoài ra, các nhân vật khác của kịch cũng được khắc họa đậm nét. Thái Đắc, tài xế lái xe của Lưu Quang Đông được nghệ sĩ Công Ninh thể hiện ít lời thoại nhưng nhiều trăn trở về thiện và ác trong cuộc sống. Giám đốc Lưu Quang Đông được Thanh Hoàng thể hiện đầy đủ tính cách "đại gian, đại ác" lấy đồng tiền làm trọng nhưng cũng biết đau khổ vì thiếu thốn tình cảm. Vai lão gàn của nghệ sĩ Việt Anh mang nhiều hình ảnh triết lý, tạo chiều sâu cho vở.

Kịch cũng có nhiều lời thoại đẹp, hóm hỉnh nâng vở diễn lên sự lãng mạn, bay bổng. "Cái nắm tay là thứ quan hệ xác thịt khó thực hiện nhất, người ta có thể dễ dàng làm tình với người khác nhưng lại khó thực hiện một cái nắm tay giản dị thiết tha", "Mẹ cứ tưởng là mẹ đã cố sức bao bọc em nhưng chính em là người đã hết sức mình bao bọc mẹ"... đó là vài lời cảm động của Hạ Âu trong vở diễn.

Bên cạnh diễn xuất của các nghệ sĩ, điều không nhỏ góp phần mang đến ấn tượng cho Xin lỗi, em chỉ là... là việc mạnh tay chi tiền đầu tư vào kỹ thuật của êkíp thực hiện. Một sân khấu xoay, tròn được đặt trên không gian rộng lớn của nhà hát Hòa Bình khiến việc chuyển bối cảnh của đêm diễn từ màn này sang màn khác linh động, hạn chế cảnh khiêng bê bục bệ thường thấy trong các vở kịch khác.

Việc chuyển cảnh sân khấu từ trong nhà ra ngoài trời, với những không gian như bờ sông, khu vườn, quảng trường thành phố... được những clip điện ảnh hỗ trợ khá hiệu quả trên phông nền màn ảnh rộng.

Trong giấc mơ của mình, Hà Niệm Bân thấy anh đuổi theo Hạ Âu đến dòng thác thẳng đứng và sau một hồi giằng co, cả cô và anh đều nhảy xuống dòng thác. Cảnh này được các diễn viên đóng thế thể hiện rất ăn khớp, khiến vở tăng thêm tình tiết gay cấn. Âm nhạc của đêm diễn cũng được chăm chút, mang lại cảm xúc cho người xem.

Tình yêu buồn và lãng mạn trong kịch

Tuy vậy, suất diễn đầu tiên của Xin lỗi, em chỉ là... bộc lộ khá nhiều sai sót và lỗi kỹ thuật gây tiếc nuối và không ít khó chịu cho khán giả.

Đầu tiên là việc chất lượng âm thanh còn kém. Ngay đầu vở, những tạp âm từ hậu trường, thậm chí là cả giọng nói của đạo diễn, diễn viên chen lẫn vào nội dung đối thoại của nhân vật rất rõ. Micro của diễn viên bị hỏng và trục trặc khiến hiệu ứng âm thanh giảm, phần nào ngắt mạch cảm xúc của người xem. Thậm chí, nhân viên hậu cần còn cầm micro chạy ào lên sân khấu thay thế micro hỏng cho diễn viên.

Bên cạnh hiệu ứng tích cực, việc những người thực hiện lợi dụng quá nhiều phông màn và clip quay ngoại cảnh hỗ trợ đôi chỗ khiến sân khấu bị rối rắm và minh họa chưa hợp lý, ví dụ: mới cảnh chiều mưa tuyết rơi dày đặc mà sáng ra phố xá, vườn tược khô ráo rực rỡ sắc màu của hoa... Nhiều đoạn chuyển cảnh "câu giờ" khiến vở kịch kéo quá mức cần thiết (hơn ba giờ đồng hồ).

Theo VNE.

.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC