Những điều trái khoáy trong LH âm nhạc châu Âu 2008Khán giả rời khỏi ghế ngồi để nhảy theo điệu nhạc.

Rất đông khán giả đã rời ghế ngồi để bước lên khu vực sát sân khấu hoà vào với đám đông nhảy theo những giai điệu âm nhạc sôi động do hai ngôi sao nhạc điện tử Đức trình diễn.

Khán giả "sung" hơn cả nghệ sĩ

Những nhạc phẩm hay nhất, hứng khởi nhất của Anh em nhà Teichmann (Teichmann Brothers), cặp nghệ sĩ chơi nhạc điện tử có tiếng tại Đức lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng Hà Nội. Liên hoan âm nhạc châu Âu 2008, phiên bản thứ 10 của Liên hoan nhạc Jazz châu Âu tại VN phải nói đã có buổi mở màn sôi động nhất từ trước đến nay tại Nhà hát Tuổi trẻ tối 25/11.

Sau sự e ngại ban đầu, ngay khi bản song tấu nhạc điện tử và ca trù giữa Teichmann Brothers và ca nương Phạm Thị Huệ kết thúc, rất nhiều khán giả đã rời ghế ngồi lên sát khu vực sân khấu để nhảy theo điệu nhạc. Từ một người, số lượng cứ tăng dần lên, không ai bảo ai, cả Tây lẫn Ta cùng nhảy với những vũ đạo tự do và hứng khởi. Không khí ở khu vực khán giả mỗi lúc một nóng với những tiếng hò reo cổ vũ không dứt cùng những vũ điệu bốc lửa.

Nhiều khán giả hào hứng đến mức nhảy cả lên sân khấu để biểu lộ sự phấn khích. Tuy nhiên, thành phần khán giả cuồng nhiệt nhất vẫn là những người nước ngoài đang sống ở Hà Nội. Teichmann Brothers đã truyền cảm hứng cho họ qua âm nhạc hay nói chính xác hơn là chính họ, những khán giả cuồng nhiệt với âm nhạc đã truyền cảm hứng cho Teichmann Brothers chơi "sung" hơn.

Sân khấu không thể đơn giản hơn, Teichmann Brothers cũng vậy, họ mặc sơ-mi trắng, chơi nhạc đầy đam mê và làm chủ sân khấu hoàn toàn. Chỉ mới 30 tuổi nhưng Andi và Hannes Teichmann, hai anh em, hai cây DJ và nhà sản xuất âm nhạc đã được coi là hai gương mặt quan trọng của văn hóa nhạc điện tử Đức đương đại. Cũng không có gì lạ khi họ lại dễ dàng truyền cảm hứng cho khán giả nhanh chóng đến vậy.

Nghe ca trù với nhạc điện tử như nước mắm trộn bơ

Show diễn mở màn cho Liên hoan âm nhạc châu Âu đã thành công về mặt âm nhạc và hiệu ứng về phía khán giả ngoài mong đợi nhưng vẫn không tránh khỏi những hạn chế đáng tiếc.

20081203 04 04 39 0
Đêm nhạc vẫn có những hạn chế đáng tiếc.

Nhà hát Tuổi trẻ rõ ràng chỉ hợp để diễn kịch còn với đêm nhạc điện tử sôi động như thế này, không gian của nhà hát lại trở thành vật cản. Sân khấu quá cao khiến các nghệ sĩ trở nên cách biệt với khán giả. Các thành ghế ngồi cũng tỏ ra không phù hợp với nhạc điện tử bởi với những bản nhạc rất.... bốc, khán giả chỉ có thể nhún nhảy ngay trên... ghế. Ánh sáng đơn điệu gần như không tạo hiệu ứng đáng kể nào cho show diễn của Teichmann Brothers.

Sự xuất hiện của ca nương Phạm Thị Huệ trên sân khấu với nhóm Teichmann Brothers khiến nhiều khán giả bất ngờ. Rõ ràng ý tưởng kết hợp ca trù với nhạc điện tử đã truyền đi một thông điệp ý nghĩa về sự hội nhập giữa âm nhạc VN và âm nhạc phương Tây, âm nhạc truyền thống và hiện đại nhưng hiệu ứng nó mang lại thì không nhiều.

Jazzman Trần Mạnh Tuấn cũng đã từng kết hợp chơi saxophone với các nhạc cụ truyền thống nhưng đó là sự kết hợp thú vị bởi anh chọn chơi những bản nhạc đậm chất dân gian Việt Nam theo phong cách Jazz. Tuy nhiên, khi ca trù xuất hiện bên cạnh nhạc điện tử trong đêm trình diễn của Teichmann Brothers chẳng khác nào trộn nước mắm với bơ như nhiều người than thở.

Vì là chương trình phát vé mời miễn phí nên rất nhiều "cụ" lớn tuổi đã đến xem nhưng nửa chừng đành đứng lên ra về vì không chịu nổi công suất của những chiếc loa và tiếng hò reo của những khán giả trẻ, xem nửa chừng mới biết mình không phải đối tượng của đêm nhạc. Trong khi đó, rất nhiều bạn trẻ thì lại không biết xin vé ở đâu để vào xem.

  • Bích Hạnh
     



 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC