Các quy định mới tháng 10.2008Đối với các gia đình có con và sinh viên, ngày 01.10 bắt đầu được áp dụng các quy định hỗ trợ mới. Thêm vào đó là một số cải cách chính sách sau:

- Khỏan hỗ trợ các gia đình có con „Kinderzuschlag“ sẽ được tăng lên đối với các đối tượng thu nhập thấp. Chính sách này nhằm mục tiêu chống tình trạng trẻ em nghèo khổ Kinderarmut và cũng hạn chế tình trạng cha mẹ trẻ em vì con phải lĩnh tiêu chuẩn thất nghiệp II (Arbeitslosengeld II). Theo tính toán của chính phủ, phần ngân sách dành cho chính sách trên chiếm khoảng 265 triệu Euro năm tới. Tính ra sẽ có khoảng 90.000 cha mẹ với 250.000 trẻ em được nhận khoản trợ cấp 140 Euro. Mức thu nhập tối thiểu để nhận tiêu chuẩn được giảm xuống 600 Euro cho người nuôi con một mình và 900 Euro cho hai bố mẹ. Thu nhập từ lao động được tính 50% thay vì 70% như trước kia. Các đối tượng đã nhận tiền thất nghiệp, tiền xã hội, trợ cấp xã hội (Arbeitslosengeld, Sozialhilfe hay Sozialgeld) không được xin tiêu chuẩn này.

- Từ học kỳ mùa đông Wintersemester, khoản học bổng nhà nước cho học sinh sinh viên vay (Bafög) sẽ được tăng lên 10% theo luật khuyến khích đào tạo. Theo đó, mức học bổng cao nhất một sinh viên (không có con nhỏ) được nhận là 643 Euro thay vì 585 Euro như hiện nay. Ngoài ra, sinh viên có thể làm việc quanh năm theo hình thứ Mini-Job (thu nhập đến 400 Euro/tháng) và không bị tính để trừ học bổng. Bà bộ trưởng đào tạo Annette Schavan trên trang Web của bộ này khẳng định rằng chính sách trên sẽ giúp học sinh tốt nghiệp phổ thông có điều kiện học đại học dễ dàng hơn.

- Thêm mười thành phố lớn của Đức có quy định khu vực môi trường (Umweltzonen): Trung tâm các thành phố München, Frankfurt am Main, Duisburg, Oberhausen, Bottrop, Essen, Gelsenkirchen, Bochum, Recklinghausen và Dortmund sẽ hạn chế lượng xe ô tô qua lại. Các xe phải có các „tem“ xanh, vàng hay đỏ dán kính. Các khu vực môi trường như trên đã tồn tại ở Berlin, Köln và Hannover.

- Nhà quốc hội Đức cũng sẽ thân thiện với môi trường hơn: Kể từ ngày 01.10, hạ viện sẽ sử dụng điện Ökostrom từ dầu Biodiesel và năng lượng mặt trời Sonnenkollektoren. 30% trên tổng số nhu cầu điện cho Bundestag được sản xuất từ thiết bị năng lượng đặt trên mái nhà với tổng diện tích lên tới 4000 m2. Tới cuối năm 2009, chỉ riêng nhà quốc hội đã tiết kiệm được 8000 tấn khí thải CO2.

- Từ ngày thứ Tư 01.10, 16.650 thanh niên bắt đầu làm nghĩa vụ quân sự. Bộ quốc phòng thông báo ngòai ra còn có 2940 thanh niên tự nguyện tham gia quân đội và sẵn sàng làm nhiệm vụ ở nước ngoài. Trên tổng số này, 8700 người tham gia bộ binh, 2630 được bổ sung vào lực lượng không quân (Luftwaffe) và 10 người vào hải quân Marine.

N.Vivian.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC