Những thay đổi từ 01.07.2006Thị trường lao động: mức cơ bản của trợ cấp thất nghiệp ALG 2 ở phía đông được nâng lên cao bằng ở phía tây: 245eur 1 tháng. Với người thất nghiệp dưới 25 tuổi, mức trợ cấp hạ xuống chỉ còn 276 eur 1 tháng và ko được phép chuyển chỗ ở nếu như ko có sự đồng ý của sở Lao động.
Trợ cấp Ich AG kết thúc vào 30/6 và được thay thế bằng loại trợ cấp khác là Überbrückungsgeld dành cho người thất nghiệp chuyển sang tự kinh doanh. Từ 01/08 người thất nghiệp ra tự hành nghề sẽ được 15 tháng trợ cấp, mỗi tháng 300 euro và được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu tài trợ 9 tháng liên tục cho bất cứ ai đang thất nghiệp chuyển sang tự kinh doanh và đặc biệt là vẫn được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp. Giai đoạn 2 gồm 6 tháng còn lại do sở Lao động cân nhắc. Điều luật này đã được thông qua ở Quốc hội, chỉ còn chờ thông qua ở HĐLB (Bundesrat).

Tăng tiền đóng góp tổng cộng (cho các loại bảo hiểm và chi phí xã hội) của người có thu nhập thấp (dưới 400 euro) từ 25% lên 30%. Thu thuế thu nhập đối với giờ làm thêm vào ngày nghỉ, ngày chủ nhật hoặc ca đêm của những người có lương Brutto từ 25 euro 1 tiếng trở lên (hiện nay chỉ thu thuế cho các loại thu nhập này với người có mức lương Brutto từ 50 euro trở lên).

Thuốc chữa bệnh: người bệnh sẽ không phải trả tiền thuốc nếu như loại thuốc đó được bác sỹ xác nhận là không phải là "tân dược" đắt tiền. HIện nay bất kể là loại thuốc gì người bệnh cũng phải rả từ 5 đến 10 euro tiền thuốc.

Tiền thuê luật sư: từ nay được phép "mặc cả" với luật sư về tiền lệ phí thuê luật sư. Trong trường hợp không có mặc cả trước thì luật sư chỉ được phép thu lệ phí không quá 190 euro cho lần nói chuyện đầu tiên và không quá 250 euro cho những lần tư vấn tiếp theo.

Theo ADR.


 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC