Đức: Tài trợ khuyến khích sinh viên giỏi kể từ tháng 4.2011Đầu tháng 2 vừa qua, bà Annette Schavan (CDU), Bộ trưởng Bộ giáo dục Liên bang, đã chính thức công bố chương trình cấp học bổng mới của Đức cho những sinh viên xuất sắc kể từ học kỳ mùa hè vào tháng 4 tới.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường Đại Học (ĐH) trên cả nước cùng tham gia chương trình này. Nhiều trường hiện còn đang tìm thêm doanh nghiệp tại trợ, vì quy định trợ cấp học bổng đặt ra rằng, nhà nước chịu một nửa và nửa kia do các trường ĐH phải tự thu từ các nguồn tài trợ tư nhân.

Vì chương trình còn rất mới, nên có thể vài tuần nữa, nhiều trường mới thông báo cho sinh viên biết về mức học bổng và các ngành học được trợ cấp. Sinh viên có nhu cầu nên hỏi trực tiếp Ban Quản Lý của trường mình.

Trên nguyên tắc, tiền học bổng này không phụ thuộc vào mức thu nhập của bố mẹ hoặc của chính người sinh viên, nhưng người đủ tiêu chuẩn xin hưởng học bổng phải đạt thành thích học tập xuất sắc. Nhà trường xét đơn dựa trên bảng điểm, kể cả những bằng khen trong ngành học hoặc giải thưởng khi dự thi như cuộc thi ‘Jugend forscht’ (‘Thanh thiếu niên nghiên cứu’).

Bên cạnh đó, việc tham gia vào các hội đoàn, thời kỳ nuôi con hay chăm sóc người thân khi ốm đau cũng có thể là tiêu chuẩn quan trọng để xét cấp học bổng. Mức học bổng tối đa sẽ là 300 Euro/tháng. Các sinh viên mới cần đệ đơn tại trường ĐH được chọn. Mỗi trường cũng sẽ ra thông báo cụ thể về mức học bổng và các ngành học được trợ cấp, nhưng thông thường, 1/3 số tiền học bổng của từng trường không hề phụ thuộc vào ngành học. Các trường sẽ tự bầu ra một hội đồng để xét duyệt đơn và lựa chọn những sinh viên đủ tiêu chuẩn nhận học bổng. Số tiền học bổng được cấp ít nhất trong vòng 2 học kỳ (1 năm học) và tối đa là trong toàn bộ thời gian học theo quy định (Regelstudienzeit, thường là 4 năm rưỡi).

Chương trình cấp học bổng của Đức được thực hiện song song với việc trợ cấp giáo dục BaföG. Tuy nhiên, những sinh viên nào đang hưởng loại trợ cấp phụ thuộc năng khiếu cũng như thành tích học tập trên 30 Euro/tháng, cũng sẽ không được nhận số tiền học bổng nói trên – ví dụ như những sinh viên xuất sắc thuộc các hội đoàn Phát triển và Đào tạo Năng khiếu (Begabtenförderungswerke).

Trong năm đầu tiên này, chính phủ dự kiến sẽ cấp học bổng cho khoảng 10.000 sinh viên trên cả nước. Mặc dù số sinh viên nhận học bổng ở từng trường sẽ rất khác nhau, nhưng chỉ tiêu trung bình đặt ra là 8% tổng số sinh viên, nghĩa là khoảng 160.000 người.

Theo Wordpres.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC