Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ ngày 7/6 phát cảnh báo chất lượng không khí với hầu như toàn bộ khu vực ven Đại Tây Dương. Quan chức y tế từ các bang Vermont đến Nam Carolina, và xa hơn về phía tây như Ohio, Kansas đã cảnh báo người dân việc ở ngoài trời có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp do mức bụi mịn trong không khí cao.

Trường học ở Bờ Đông hủy hoạt động ngoài trời, giao thông hàng không đình trệ và hàng triệu người được kêu gọi ở nhà do khói cháy rừng Canada.

"Người Mỹ đang gặp tình trạng ô nhiễm không khí nguy hiểm, đặc biệt với những người có vấn đề sức khỏe. Hãy lắng nghe chính quyền địa phương để bảo vệ chính bản thân và gia đình", Tổng thống Mỹ Joe Biden đăng Twitter.

Những đám khói ở Bờ Đông xuất phát từ Canada, nơi hàng trăm đám cháy đã thiêu rụi 3,8 triệu ha rừng và buộc 120.000 người sơ tán. Mùa cháy rừng ở Canada năm nay được cho là sớm và dữ dội bất thường.

Ông Biden đã điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong ngày 7/6 để đề nghị hỗ trợ. Mỹ cũng đã triển khai hơn 600 lính cứu hỏa và quân nhân hỗ trợ dập lửa.

1 Bo Dong Nuoc My Chim Trong Khoi Chay Rung Canada

Thành phố New York, Mỹ chìm trong khói từ các đám cháy rừng ở Canada ngày 7/6. Ảnh: Reuters

Dịch vụ khí tượng tư nhân AccuWeather trụ sở tại Mỹ cho biết khói mù dày đặc và bồ hóng gây ra đám khói cháy rừng tồi tệ nhất bao trùm Đông Bắc nước Mỹ hơn 20 năm qua. Đường chân trời nổi tiếng thế giới của New York, thường có thể nhìn thấy cách xa hàng km, biến mất dưới màn khói. Một số cư dân cho biết khiến họ cảm thấy khó chịu.

"Việc hít thở cũng trở nên khó khăn", Mohammed Abass nói khi đi bộ xuống đường Broadway ở Manhattan. "Lẽ ra tôi thi lấy bằng lái xe hôm nay, nhưng cuối cùng đành phải hủy".

Không khí đầy khói đặc biệt khó chịu đối với những người làm việc nặng ngoài trời. Chris Ricciardi, chủ sở hữu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ làm vườn ở bang New Jersey, cùng nhân viên đang phải giảm giờ làm và đeo khẩu trang, điều họ chỉ làm khi phấn hoa dày đặc.

Thống đốc New York Kathy Hochul gọi tình huống này là "khủng hoảng khẩn cấp", lưu ý rằng chỉ số ô nhiễm không khí ở các khu vực trong bang cao gấp 8 lần bình thường.

Tầm nhìn giảm buộc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phải giảm chuyến bay từ Bờ Đông và Trung Tây vào thành phố New York và thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Trung bình các chuyến bay bị hoãn khoảng nửa giờ.

Các trường học ở Bờ Đông đã ngừng hoạt động ngoài trời, như tập luyện thể thao, dã ngoại và nghỉ giải lao tại sân chơi, để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Khói cháy rừng có thể dẫn đến tỷ lệ đau tim và đột quỵ cao hơn, gia tăng các ca cấp cứu vì bệnh hen suyễn và các tình trạng hô hấp khác, kích ứng mắt, ngứa da và phát ban, cùng các vấn đề khác.

2 Bo Dong Nuoc My Chim Trong Khoi Chay Rung Canada

Khói mù do cháy rừng từ Canada bao phủ khu vực đông bắc nước Mỹ. Đồ họa: Mapbox

Huyền Lê (Theo Reuters)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC