Ông Trump bị truy tố: Phiên tòa thông báo tội danh của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ diễn ra ở Manhattan tuần tới sau khi vị cựu tổng thống bị truy tố hôm 30/3, theo CNN.

1 Chuyen Gi Se Xay Ra Tiep Theo Voi Ong Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Sau khi chính thức bị truy tố bởi đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan (New York, Mỹ) hôm 30/3, vụ việc của ông Trump sẽ được đưa ra tòa án giải quyết.

Khi một người bị truy tố tại Mỹ, những cáo buộc cụ thể thường không được tiết lộ cho tới khi người đó xuất hiện ở tòa. Đây cũng là trường hợp đang xảy ra với vụ án của ông Trump. Do đó, sẽ có một phiên tòa để thông báo tội danh.

“Chúng tôi đã liên hệ với luật sư của ông Trump để sắp xếp cho ông ấy trình diện với Văn phòng Công tố Manhattan”, một người phát ngôn của cơ quan trên cho biết, theo CNN. “Hướng dẫn sẽ được đưa ra khi ngày tổ chức phiên tòa thông báo tội trạng được lựa chọn”.

Quy trình phiên tòa ra sao?

Ông Trump nhiều khả năng sẽ được phép tự ra trình diện. Nhiều nguồn tin nói với CNN rằng vị cựu tổng thống sẽ xuất hiện tại tòa án để trình diện vào ngày 4/4.

Theo NBC News, ông Trump sẽ phải đích thân xuất hiện trong phiên tòa thông báo tội trạng. Đây sẽ là lần đầu tiên những cáo buộc nhằm vào ông được công khai.

Những gì xảy ra trong lần đầu tiên bị cáo xuất hiện tại tòa không phải lúc nào cũng giống nhau. Trong phiên tòa đầu tiên, bị cáo thường phải làm một số thủ tục giấy tờ, bị chụp ảnh, bị lấy vân tay và bị kiểm tra chéo về các cáo buộc hình sự khác.

Sau đó, ông Trump sẽ có cơ hội trả lời - thừa nhận hoặc không thừa nhận các cáo buộc. Cuối cùng, do bản chất của cáo buộc, ông sẽ có thể ra về với một lịch hẹn khác từ tòa mà không cần phải nộp tiền bảo lãnh.

Ai sẽ là thẩm phán?

NBC News cho biết người chủ trì phiên tòa sẽ là thẩm phán Juan Merchan - người cũng từng chủ trì phiên tòa xét xử tập đoàn Trump Organization với tội danh liên quan đến thuế. Do đó, ông Merchan từng biết đội ngũ pháp lý của ông Trump trong quá khứ.

Thẩm phán sẽ quyết định liệu các phóng viên có được ở trong phòng xử án hay không. Chắc chắn cánh phóng viên Mỹ sẽ đổ xô tới phiên tòa này, nhưng thẩm phán hoàn toàn có quyền không cho phép họ tham dự.

Phiên tòa có điểm gì đặc biệt?

Ông Trump sẽ phải thực hiện đủ các thủ tục nhất định với tư cách bị cáo. Tuy nhiên, quy trình với ông Trump cũng có thể có sự khác biệt khi bị cáo vừa là cựu tổng thống Mỹ, vừa là ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 tới. Lực lượng tổ chức phiên tòa sẽ phải để tâm hơn tới an ninh và nhiều mối quan ngại khác.

Cơ quan Mật vụ Mỹ - lực lượng có nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho cả các cựu tổng thống - sẽ phải phối hợp với nhiều lực lượng chấp pháp khác để đảm bảo an toàn cho ông Trump khi di chuyển đến tòa.

Một nguồn tin từ cảnh sát New York cho biết lực lượng này đã trao đổi với Cơ quan Mật vụ Mỹ và cảnh sát tư pháp Mỹ về vấn đề trên.

Bao giờ ông Trump mới bị xét xử chính thức?

Tuy có thể sớm xuất hiện ở phiên tòa thông báo tội trạng, ông Trump có lẽ còn lâu nữa mới bị xét xử chính thức.

Theo số liệu thống kê trong 9 tháng đầu năm 2022, khoảng cách giữa thời điểm truy tố và xét xử chính thức trung bình tại quận Manhattan lên tới hơn 900 ngày, AFP cho biết. Do đó, phiên tòa hoàn toàn có khả năng xảy ra sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Ông Joe Tacopina, luật sư của ông Trump, ngày 31/3 tuyên bố thân chủ của mình không chấp nhận thỏa hiệp với cơ quan công tố mà sẽ thách thức quyết định truy tố.

Vị luật sư cho biết đội ngũ của ông sẽ có các hành động pháp lý trước khi vụ việc được đưa ra tòa. NBC News nhận định họ có thể sẽ có các biện pháp nhằm khiến vụ việc bị bãi bỏ trên cơ sở pháp lý trước khi được đưa tới bồi thẩm đoàn.

Liệu ông Trump có nguy cơ ngồi tù không?

Về lý thuyết, có. Theo pháp luật Mỹ, cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh có thể bị phạt tới bốn năm tù.

Tuy vậy, chưa rõ Công tố viên hạt Manhattan Alvin Bragg có ý định đề xuất án tù giam cho ông Trump hay không, nhất là khi ông Bragg được biết đến với lập trường được cho là “nhẹ tay” với các tội danh “phi bạo lực”. Dù sao, quyết định cuối cùng sẽ thuộc về thẩm phán phiên tòa.

Theo: ZING.VN




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC