Ông Donald Trump khả năng cao sẽ phải đối mặt với một số quy trình bắt giữ tiêu chuẩn, khi cựu tổng thống sẽ bị lấy dấu vân tay, chụp hình hay thậm chí còng tay.  

1 Chuyen Gi Xay Ra Khi Ong Trump Bi Bat

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Theo New York Times, trong những ngày tới, ông Donald Trump dự kiến thực hiện các bước thông thường trong quá trình xử lý vụ bắt giữ cáo buộc trọng tội ở New York. Có thể giới chức sẽ có một số điều chỉnh cho cựu tổng thống.

Mặc dù theo tiêu chuẩn, các bị cáo bị bắt vì trọng tội sẽ bị còng tay, không rõ liệu có ngoại lệ dành cho cựu tổng thống hay không. Hầu hết bị cáo bị còng tay sau lưng, nhưng một số bị cáo phi bạo lực, liên quan tới tài chính - vốn được coi là ít gây nguy hiểm - lại bị trói tay ở trước.

Các đặc vụ có vũ trang của Cơ quan Mật vụ Mỹ gần như chắc chắn sẽ tháp tùng ông Trump ở mọi bước của quy trình, từ thời điểm ông bị bắt cho đến khi xuất hiện trước thẩm phán tại Tòa án hình sự ở Lower Manhattan.

Tòa án tiểu bang là bên đảm bảo an ninh bên trong. Tuy nhiên, phát ngôn viên của cơ quan này cho biết ông không thể bình luận về biện pháp cụ thể nào sẽ áp dụng với ông Trump.

Có thể mất vài ngày sau đó ông Trump mới xuất hiện tại tòa án.

CNN dẫn các nguồn thạo tin cho biết cáo trạng sẽ được công bố trong những ngày tới. Nhiều nguồn tin cho biết theo cáo trạng của bồi thẩm đoàn, ông Trump đối mặt với hơn 30 tội danh liên quan đến gian lận kinh doanh.

Sau khi nhận cáo trạng, công tố viên thường sẽ liên hệ với luật sư bào chữa của cựu tổng thống để thương lượng các điều khoản về việc ông Trump đầu thú. Luật sư của ông Trump nói với NBC News rằng thân chủ của mình dự kiến đầu thú ở văn phòng công tố quận Manhattan vào đầu tuần tới.

Thời gian cụ thể vẫn chưa được xác định, nhưng có nguồn thạo tin nói luật sư của ông Trump và văn phòng công tố viên Manhattan Alvin Bragg đang cân nhắc ngày 4/4, theo ABC News.

Sau khi bị buộc tội, cựu tổng thống gần như chắc chắn được thả tự do mà không cần bảo lãnh, khi bản cáo trạng có thể chỉ bao gồm tội danh phi bạo lực. Theo luật New York, các công tố viên không thể yêu cầu bảo lãnh trong những trường hợp như vậy.

Một số người cho rằng từ “đầu thú” không có trong từ điển của cựu tổng thống. Trong trường hợp khó xảy ra là ông Trump không đầu thú, thì Thống đốc Florida Ron DeSantis sẽ bị đẩy vào tình thế khó xử. Theo luật, ông DeSantis sẽ có vài lựa chọn.

Nếu công tố viên New York yêu cầu dẫn độ ông Trump, ông DeSantis sẽ buộc phải chọn giữa việc ra lệnh bắt giữ ông Trump, hoặc tìm cách hỗ trợ đối thủ đảng Cộng hòa theo cách nào đó, và có thể đối mặt với hành động pháp lý.

Trước thông tin về cáo trạng, Thống đốc Ron DeSantis khẳng định sẽ không hỗ trợ yêu cầu dẫn độ nếu có, dựa trên những yếu tố đáng ngờ trong trường hợp này.

"Việc vũ khí hóa hệ thống pháp luật để thúc đẩy chương trình nghị sự chính trị đã đảo lộn nguyên tắc về pháp quyền", ông DeSantis nói.

Ông DeSantis cũng cáo buộc ông Bragg từng giảm nhẹ các trọng tội và bào chữa cho các hành vi hình sự sai trái. "Bây giờ, ông ấy lách luật để nhắm vào đối thủ chính trị", Hill dẫn lời thống đốc Florida.

Phương Linh

Nguồn: zingnews.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC