Các lực lượng vũ trang Ukraine giáng đòn lớn tiếp theo vào quân đội xâm lược Nga của Vladimir Putin bằng tên lửa hành trình Storm Shadow.

1 Con Ac Mong Storm Shadow Cua Putin Ukraine Pha Huy Trung Tam Chi Huy Cua Nga

Luhansk – Luhansk ở miền Đông Ukraine đã bị Nga chiếm đóng từ năm 2014. Đầu tiên, quân ly khai thân Nga đã chiếm thành phố với khoảng 400.000 dân, sau đó quân đội chính quy của Moscow đã đến.

Tại thành phố cùng tên, lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố đã phá hủy một trung tâm chỉ huy của Nga. Một đoạn video đang lan truyền trên X (trước đây là Twitter) cho thấy một cột khói cao, lớn bao trùm thành phố. Theo Kyiv Post, tên lửa hành trình Storm Shadow và/hoặc Scalp-EG lại được sử dụng trong cuộc chiến Ukraine.

Vùng Luhansk: Ukraine tấn công trung tâm chỉ huy của Nga

Thông tin về cuộc tấn công trong Chiến tranh Ukraine không thể được xác minh độc lập. Tính đến tối Chủ nhật (14/4), Moscow vẫn chưa có phản ứng gì trước báo cáo của Ukraine. Trong những tháng gần đây, quân Ukraine đã nhiều lần gây tổn thất nặng nề cho quân chiếm đóng Nga bằng Storm Shadows và Scalp-EG, đặc biệt là ở Crimea.

Mặt trận phía Đông trong Chiến tranh Ukraine: Luhansk rất quan trọng đối với nguồn cung hậu cần của Nga

Luhansk được coi là trung tâm quan trọng cung cấp hàng hóa của Nga ở miền đông Ukraine. Mặt trận gần Bakhmut chỉ cách nơi đó khoảng 90 km về phía tây. Trong hai năm qua, Luhansk tương đối ít bị các cuộc không kích. Nói một cách dễ hiểu: Storm Shadow có thể tấn công mục tiêu rất chính xác bằng cảm biến hồng ngoại và trọng lượng chiến đấu của nó ước tính khoảng 1,3 tấn. Đầu đạn điện tích kép được cho là có khả năng xuyên thủng các tòa nhà bê tông cốt thép dày tới 6 mét.

Trong khi người Ukraine đang tranh luận về việc có nên tuyển thêm phụ nữ ra mặt trận hay không, họ có thể liên tục sử dụng Storm Shadows từ Anh và Scalp-EG từ Pháp để tạo ra những cú đánh đau đớn chống lại lực lượng của Điện Kremlin. Đặc biệt là bán đảo Crimea ở Biển Đen, đã bị sáp nhập trái luật pháp quốc tế vào mùa xuân năm 2014.

Storm Shadow và Scalp-EG trong chiến tranh Ukraine: Thiệt hại nặng nề cho quân Nga của Vladimir Putin

Ngày 18/9, Không quân Ukraine cho biết họ đã tiêu diệt tàu ngầm “Rostov-on-Don” và tàu đổ bộ “Minsk” gần Crimea trong cuộc tấn công kết hợp với Storm Shadows của Anh và Scalp-EG của Pháp.

Cầu Chonhar ở phía đông bắc bán đảo cũng bị phá hủy bằng tên lửa hành trình Storm Shadow nhằm làm gián đoạn nguồn cung cấp cho quân đội Crimea của Nga.

Vào ngày 23 tháng 3, quân Ukraine đã thực hiện một cuộc không kích “giật gân” khác nhằm vào Hạm đội Biển Đen của nhà lãnh đạo Moscow.

Quân đội ở Kyiv cho biết ba tàu chiến lớn của Nga đã bị tấn công trong một cuộc không kích vào ban đêm nhằm vào thành phố cảng Sevastopol. Đó là các tàu đổ bộ "Yamal" và "Azov" cũng như tàu trinh sát "Iwan Churs".

Theo tình báo Ukraine, một trong những tên lửa hành trình được cho là đã xé toạc một lỗ lớn ở boong trên của tàu chiến “Yamal” trong cuộc tấn công.

Ngoài ra, ba tên lửa hành trình phương Tây của Ukraine đã tấn công một trung tâm liên lạc của Nga ở Sevastopol, nơi được cho là đã được ghi lại trong một video tại X.

Chống quân Nga: Ukraine sử dụng Su-24M và MiG-29

Storm Shadows và Scalp-EG có thể được bắn từ máy bay ném bom Su-24M và máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine. Theo tạp chí tiếng Anh “Flight International”, trước cuộc tấn công của Nga, lực lượng không quân Ukraine ước tính có khoảng 12 chiếc Su-24M trong biên chế.

Theo Chỉ số hỏa lực toàn cầu (GFP), tính đến ngày 14/4, Ukraine có tổng cộng 40 máy bay chiến đấu đang hoạt động để bảo vệ trước sự xâm lược tàn bạo của Nga.

Theo: MERKUR




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC