Động đất 6,8 độ làm rung chuyển Morocco, khiến nhiều tòa nhà sụp đổ, ít nhất 296 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải sơ tán.

1 Dong Dat Manh Nhat The Ky Tan Cong Morocco Gan 300 Nguoi Chet

Trận động đất xảy ra với tâm chấn tại dãy High Atlas ở Morocco lúc 23h đêm 8/9 (5h sáng 9/9 giờ Hà Nội), làm rung chuyển nhiều thành phố, phá hủy hàng loạt nhà cửa, buộc người dân phải chạy ra đường lánh nạn.

2 Dong Dat Manh Nhat The Ky Tan Cong Morocco Gan 300 Nguoi Chet

Cảnh nhà cửa đổ nát trong động đất ở Marrakesh, Morocco, ngày 9/9. Ảnh: Al Oula

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay đây là trận động đất mạnh nhất từng tấn công quốc gia ở Bắc Phi này trong một thế kỷ qua.

Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 18,5 km, tại vùng Ighil hẻo lánh, cách Marrakech, thành phố có 840.000 dân, khoảng 72 km. Rung chấn có thể cảm nhận được ở thủ đô Rabat cách dãy High Atlas 350 km về phía bắc.

3 Dong Dat Manh Nhat The Ky Tan Cong Morocco Gan 300 Nguoi Chet

Dân Morocco ở Casablanca đổ ra đường sơ tán trong đêm, ngày 9/9. Ảnh: Reuters

Montasir Itri, cư dân sống tại làng Asni gần tâm chấn, cho biết phần lớn nhà cửa trong làng đều đã bị phá hủy. "Các ngôi nhà xung quanh đều đã biến thành đống đổ nát và chúng tôi đang nỗ lực giải cứu người mắc kẹt bằng mọi công cụ sẵn có trong làng", Itri kể.

Các bệnh viện ở Marrakesh tiếp nhận lượng lớn người bị thương. Truyền thông Morocco nói đây là trận động đất mạnh nhất nước này trong lịch sử.

Rashid Al-Khalfi, quan chức Bộ Nội vụ Morocco, phát biểu trên truyền hình nhà nước, cho hay chính phủ đã kích hoạt mọi nguồn lực để ứng phó với thảm họa và kêu gọi người dân "không hoảng sợ".

4 Dong Dat Manh Nhat The Ky Tan Cong Morocco Gan 300 Nguoi Chet

Vị trí tâm chấn trận động đất ở Morocco. Đồ họa: BBC

Năm 2004, ít nhất 628 người thiệt mạng, 926 người bị thương khi trận động đất xảy ra tại thành phố Al Hoceima, đông bắc Morocco.

Morocco nằm ở Bắc Phi, giáp biên giới với Algeria ở phía đông, đối diện Tây Ban Nha qua eo biển Gibraltar.

Quốc gia này có diện tích 446.000 km2, dân số 35 triệu người. Núi Atlas được xem là xương sống chạy từ tây nam đến đông bắc nước này. Hầu hết vùng phía đông Morocco là sa mạc Sahara thưa thớt dân cư. Casablanca là thành phố lớn nhất Morocco, đồng thời là cảng chính của đất nước.

Đức Trung (Theo CNN, Al Jazeera)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC