Lực lượng Ukraine triển khai drone tấn công tự sát và thả đầu nổ vào đoàn phương tiện Nga ở Donetsk, phá hủy nhiều xe tăng, thiết giáp đối phương.

1 Drone Ukraine Hiep Dong Danh Chan Tang Thiet Giap Nga

Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 72 Ukraine hôm 15/4 đăng video lực lượng này ngăn chặn đợt xung kích của Nga tại tỉnh miền đông Donetsk trước đó ba ngày. Lữ đoàn không tiết lộ địa điểm cụ thể, song dường như trận đánh xảy ra ở gần thành phố Ugledar, nơi lực lượng này cố thủ nhiều tháng qua.

Trong cuộc tấn công, Nga huy động các xe tăng chiến đấu chủ lực T-62M, ít nhất một chiếc có gắn bộ cày mìn KMT-7, cùng nhiều thiết giáp hạng nhẹ để yểm trợ bộ binh.

Video cho thấy thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ góc nhìn thứ nhất (drone FPV) tự sát của Lữ đoàn 72 tập kích chiếc thiết giáp ở cuối đoàn từ phía sau. Tiếp đó là cảnh một phương tiện nằm bất động giữa đường, dường như là thiết giáp ban đầu sau khi mất khả năng di chuyển bởi đòn đánh.

2 Drone Ukraine Hiep Dong Danh Chan Tang Thiet Giap Nga  Drone Ukraine hiệp đồng đánh chặn xe tăng, thiết giáp Nga

Lữ đoàn 72 Ukraine triển khai drone tập kích đoàn xe tăng, thiết giáp Nga ở Donetsk hôm 12/4. Video: Lữ đoàn 72 Ukraine

Lữ đoàn 72 tiếp tục triển khai một chiếc drone FPV nữa để đánh bồi. Drone Ukraine bay chệch mục tiêu một đoạn, sau đó vòng lại nhằm tung đòn kết liễu. Một binh sĩ Nga đứng cạnh giơ súng lên nhằm bắn hạ drone, song không rõ có thành công hay không.

Đoạn sau của video cho thấy drone Ukraine liên tiếp tấn công các xe tăng, thiết giáp Nga còn lại theo kiểu tự sát hoặc thả đầu nổ từ trên cao xuống. Một số bị tập kích khi đang di chuyển, số khác bị nhắm mục tiêu lúc đang nằm bất động, dường như đã bị vô hiệu hóa trước đó. Có chiếc bị tấn công dù đã cố gắng ẩn nấp kỹ trong rặng cây.

Ngoài phương tiện chiến đấu, drone Ukraine còn nhắm vào cả bộ binh Nga đang cố gắng chạy trốn. Cuối video là cảnh xe tăng, thiết giáp bị phá hủy và bốc cháy ngùn ngụt sau khi liên tiếp hứng đòn.

Lữ đoàn 72 cho biết một xe tăng T-62M, một xe gắn máy và hai thiết giáp đa dụng MT-LB của Nga đã bị phá hủy, bên cạnh ba xe tăng bị hỏng. Trận phục kích còn khiến 8 binh sĩ Nga thiệt mạng, 15 người bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

3 Drone Ukraine Hiep Dong Danh Chan Tang Thiet Giap Nga

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: RYV

Giới chuyên gia nhận định xe tăng, thiết giáp, gồm cả các dòng hiện đại nhất, không còn thực sự hữu dụng trong chiến tranh hiện đại trước sự xuất hiện của drone FPV giá rẻ và có sức sát thương cao. Các khi tài này có giá hàng triệu USD song có thể bị drone FPVgiá hàng trăm USD hạ chỉ với một đòn đánh vào vị trí hiểm yếu.

Ukraine gần đây tăng cường sản xuất, sử dụng drone nhằm bù đắp sự thiếu hụt về đạn pháo, trong bối cảnh nguồn cung từ phương Tây sụt giảm. Chính quyền quân sự tỉnh Kiev hôm 7/4 chuyển giao 600 drone FPV cho Lữ đoàn 72 nhằm hỗ trợ lực lượng này củng cố phòng tuyến.

100 chiếc trong số đó là phiên bản "sát thủ bóng đêm" được lắp camera ảnh nhiệt, giúp Lữ đoàn 72 có thể tấn công đối phương vào buổi tối.

Phạm Giang (Theo Militarnyi, Reuters, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC