Quan chức cấp cao của EU cho biết liên minh này đang đẩy nhanh quá trình chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

1 Eu Day Nhanh Toc Do Chuyen Giao Vu Khi Cho Ukraine

Ủy viên châu Âu phụ trách thị trường nội khối Thierry Breton phát biểu tại cuộc họp ở Lulea, Thụy Điển hôm 31-5 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters ngày 18-6, Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của Liên minh châu Âu (EU) Thierry Breton khẳng định liên minh này đang cố gắng đẩy nhanh quá trình chuyển giao vũ khí viện trợ cho Ukraine.

Ông Breton trả lời phỏng vấn với báo Le Parisien: "Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực chuyển giao vũ khí và đạn dược. Đây là cuộc chiến cường độ cao, nơi mà những khí tài này đóng vai trò then chốt". Ông Breton cũng đề cập cam kết sẽ cung cấp cho Ukraine 1 triệu vũ khí cỡ lớn trong vòng 12 tháng tới.

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài nhiều tháng, thậm chí lâu hơn nữa", ông Breton nói thêm.

Những khẳng định trên của ông Breton được đưa ra trong bối cảnh Ukraine vừa bắt đầu cuộc phản công mùa xuân của mình. Chiến dịch này đã được Ukraine chuẩn bị trong vòng nhiều tháng, được cả hai nước tham chiến cùng các nước phương Tây xem sẽ là bước ngoặt của cuộc chiến đã kéo dài gần 16 tháng.

Do đó, Kiev đang rất cần có thêm vũ khí để chống lại các lực lượng Nga.

Ngày 15-6, tại trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đã kêu gọi Nhóm liên lạc (nhóm khoảng 50 nước đang viện trợ quân sự cho Kiev, do Mỹ đứng đầu) tăng cường việc cung cấp các khí tài quân sự cần thiết.

Ông Austin nói: "Tôi kêu gọi các thành viên của nhóm này tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp cho Ukraine những khí tài quân sự và đạn dược mà Kiev rất cần để bảo vệ công dân của mình. Chúng ta cũng sẽ tiếp tục điều chỉnh các khoản hỗ trợ để phù hợp với tình hình chiến trường và nhu cầu của lực lượng Ukraine".

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh Kiev cần cả sự hỗ trợ ngắn hạn và dài hạn vì cuộc chiến đã trở thành "cuộc đua đường dài, chứ không còn là cuộc chạy ngắn".

Ukraine từng nhiều lần yêu cầu đẩy nhanh tốc độ chuyển giao vũ khí

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần công khai than phiền về việc các lô viện trợ quân sự của phương Tây đang đến quá chậm. Hồi đầu tháng 5-2023, ông Zelensky từng cho biết chưa bắt đầu cuộc phản công mùa xuân vì muốn đợi các lô xe bọc thép mà phương Tây đã hứa sẽ cung cấp.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC