IDF tấn công mục tiêu thuộc Hezbollah ở miền đông Lebanon, sau khi nhóm vũ trang phóng rocket vào lãnh thổ Israel để hướng ứng cuộc tập kích của Iran.

1 Israel Khong Kich Dap Tra Hezbollah

"Không quân Israel đã tấn công một cơ sở sản xuất vũ khí quan trọng của tổ chức Hezbollah ở khu vực Nabi Sheet nằm sâu trong lãnh thổ Lebanon", Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 14/4 thông báo.

Nguồn tin của Hezbollah cho biết vụ không kích đã nhắm trúng một tòa nhà hai tầng thuộc sở hữu của nhóm vũ trang gần thành phố Baalbek tại miền đông Lebanon, thêm rằng không có thương vong sau sự việc.

"Cuộc không kích được tiến hành nhằm đáp trả vụ phóng rocket từ Lebanon vào miền bắc Israel đêm qua", IDF nói thêm.

Hezbollah sớm ngày 14/4 tuyên bố đã hai lần phóng loạt rocket nhằm vào khu vực Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát, nhằm hưởng ứng vụ tấn công quy mô lớn bằng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) trong đêm của Iran vào lãnh thổ của Israel.

Đòn đánh được Iran tiến hành nhằm trả đũa vụ tòa lãnh sự trong khu sứ quán của nước này tại Damascus, Syria, bị tập kích khiến 7 quan chức IRGC, trong đó có hai tướng, thiệt mạng hôm 1/4. Iran cáo buộc Israel là thủ phạm gây ra sự việc, song Tel Aviv chưa thừa nhận.

IDF cho biết Iran đã phóng khoảng 150 UAV tự sát, hơn 120 tên lửa đạn đạo và 30 tên lửa hành trình trong vụ tấn công đêm 13/4. Lực lượng này tuyên bố đã chặn 99% quả đạn do Tehran phóng dưới sự hỗ trợ của các nước đối tác.

Trong khi đó, Tư lệnh IRGC Hossein Salami tuyên bố một bộ phận UAV, tên lửa đã đánh trúng mục tiêu, khẳng định chiến dịch đã diễn ra thành công vượt mong đợi. Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran Mohammad Bagheri cũng cho biết chiến dịch có tên "Lời hứa Đích thực" của Tehran đã "hoàn thành mọi mục tiêu" đề ra.

Đây là lần đầu tiên Iran tấn công trực tiếp lãnh thổ Israel. Nước này trước đó chỉ nhắm vào đối phương thông qua các lực lượng ủy nhiệm như Hamas, Hezbollah.

Hiện quân đội Israel chưa có động thái trả đũa Iran. Nội các chiến tranh Israel họp vào tối nay để thảo luận phương án đáp trả. Mỹ, đồng minh thân thiết của Israel và trực tiếp hỗ trợ Tel Aviv phòng thủ trước đòn tập kích của Iran, đang kêu gọi chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu phản ứng một cách kiềm chế.

Truyền thông Mỹ tiết lộ Tổng thống Joe Biden phản đối Israel trả đũa quân sự nhắm vào Iran, bởi ông tin rằng việc nước này đánh chặn 99% UAV, tên lửa đối phương đã là một chiến thắng.

Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại phe cực hữu theo đường lối cứng rắn sẽ gây sức ép để khiến Israel tung đòn đáp trả mạnh mẽ nhằm vào Iran.

Giao tranh xuyên biên giới giữa Hezbollah và quân đội Israel diễn ra gần như hàng ngày từ khi xung đột tại Dải Gaza bùng phát tháng 10/2023. Đụng độ giữa hai bên đã khiến 363 người thiệt mạng tại Lebanon, phần lớn là thành viên Hezbollah, song cũng bao gồm ít nhất 70 dân thường. Israel cho biết 10 binh sĩ nước này và 8 dân thường đã chết sau các cuộc tập kích của nhóm vũ trang.

2 Israel Khong Kich Dap Tra Hezbollah

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Phạm Giang (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC