Bất chấp mọi hành động tàn bạo và đau khổ do quân xâm lược Nga gây ra, Ukraine vẫn đứng vững. Nhân dân Ukraine anh hùng thể hiện sự dũng cảm và quyết tâm bảo vệ quê hương, đấu tranh cho tự do và các giá trị chung của châu Âu.

1 Lanh Dao Eu Nhan Ky Niem 2 Nam Nga Tan Cong Ukraine Ghi Nhan Su Dung Cam Phi Thuong Cua Nguoi Ukraine

Tuyên bố này nhân kỷ niệm ngày bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện của Nga xâm lược Ukraine được đưa ra bởi Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Robert Metzola. Ba nhà lãnh đạo EU nhấn mạnh hành động gây hấn của Nga rõ ràng vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Nhưng Liên minh châu Âu sẽ luôn ủng hộ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

EU lưu ý rằng hôm nay, ngày 24 tháng 2, là ngày kỷ niệm bắt đầu cuộc xâm lược quy mô lớn, nhưng Liên bang Nga đã bắt đầu cuộc chiến chống Ukraine sớm hơn nhiều. Việc sáp nhập Crimea bất hợp pháp cách đây 10 năm đã đánh dấu sự khởi đầu của nó. Hơn nữa, sự xâm lược của Nga không hề bị khiêu khích. EU cho biết Nga và lãnh đạo nước này chịu trách nhiệm duy nhất về cuộc chiến và hậu quả của nó.

Đổi lại, châu Âu vẫn giữ đúng lời hứa hỗ trợ Ukraine cho đến chừng nào miễn là cần thiết. Tuyên bố nêu rõ: "Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ và vững chắc về chính trị, quân sự, tài chính, kinh tế, ngoại giao và nhân đạo để giúp Ukraine tự vệ".

Đặc biệt, EU hứa sẽ đáp ứng các nhu cầu quân sự và quốc phòng trước mắt của Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp đạn dược và tên lửa rất cần thiết. EU cũng sẽ tiếp tục xây dựng năng lực để tăng cường hỗ trợ và hợp tác quân sự với Ukraine.

Các nhà lãnh đạo châu Âu lưu ý: “Chúng tôi cũng đang nghiên cứu các cam kết an ninh trong tương lai nhằm giúp Ukraine tự vệ, chống lại các nỗ lực gây bất ổn và ngăn chặn các hành động xâm lược trong tương lai”, đồng thời cho biết thêm rằng “EU ủng hộ Công thức hòa bình của Ukraine”.

Cũng tại châu Âu, Nga và các nhà lãnh đạo nước này đã được nhắc nhở về các biện pháp trừng phạt đã được áp đặt cũng như việc tăng cường các lệnh trừng phạt này. Tuyên bố cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện những bước đi cụ thể đầu tiên để chuyển số tiền thu được từ tài sản cố định của Nga sang hỗ trợ cho Ukraine”.

Rõ ràng, chúng ta đang nói về yêu cầu của Ukraine đẩy nhanh việc xây dựng và thực hiện các cơ chế pháp lý để tịch thu và sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga.

Trước đó, người đứng đầu Depositarium (Trung tâm lưu ký), nơi lưu trữ phần lớn tài sản bị phong tỏa của Ngân hàng Trung ương Nga, đã lên tiếng phản đối đề xuất sử dụng hàng tỷ USD làm tài sản thế chấp để các đồng minh của Ukraine có thể phát hành nợ để giúp tái thiết đất nước. Mặc dù Euroclear hỗ trợ chuyển thu nhập từ các quỹ bị đóng băng của Liên bang Nga sang Ukraine.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC