Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo 65 quân nhân Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện với tên lửa phòng không Patriot và đã về châu Âu.

"65 lính phòng không Ukraine đã hoàn tất đợt huấn luyện tại căn cứ Sill ở bang Oklahoma và trở về châu Âu. Quá trình đào tạo ở Mỹ diễn ra nhanh hơn dự kiến", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết hôm 30/3.

Tướng Ryder nói rằng các binh sĩ Ukraine sẽ tiếp tục huấn luyện tăng cường ở châu Âu, sử dụng hai hệ thống Patriot được Mỹ, Đức và Hà Lan cung cấp. Giới chức Mỹ chưa công bố thời gian chuyển các tổ hợp này đến Ukraine, nhưng dự kiến chúng có thể tham chiến trong vài tuần tới.

"Hệ thống Patriot sẽ bổ sung đáng kể cho lưới phòng không đa tầng tại Ukraine, nhằm tạo lá chắn bảo vệ nước này trước những cuộc tấn công dữ dội của Nga", phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói thêm.

1 Linh Ukraine Ket Thuc Khoa Hoc Van Hanh Ten Lua Patriot

Bệ phóng tên lửa Patriot tại căn cứ Sill hôm 21/3. Ảnh: AP.

Mỹ cuối năm ngoái xác nhận sẽ chuyển tên lửa Patriot tới Ukraine. Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay Washington đã cam kết huấn luyện cấp tốc kíp tên lửa cho Kiev trong 10 tuần, bằng 20% so với thời gian đào tạo bình thường, nhằm giúp quân nhân Ukraine nhanh chóng hoàn thành chương trình và về nước tham chiến.

Trong 10 tuần huấn luyện, binh sĩ Ukraine được học lý thuyết, kết hợp thực hành với thiết bị mô phỏng và tổ hợp thực tế, tập trung vào vận hành và bảo dưỡng các khẩu đội Patriot.

Patriot là tên lửa phòng không do Mỹ phát triển và được biên chế từ năm 1981. Biến thể mới nhất trong dòng Patriot là PAC-3, có khả năng tiêu diệt các mối đe dọa trên không như tiêm kích, máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Patriot được kỳ vọng là vũ khí có thể thay đổi đáng kể cục diện trên bầu trời Ukraine, nhờ năng lực chiến đấu vượt trội so với các hệ thống phòng không mà Washington từng chuyển cho Kiev. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo kỳ vọng Patriot đóng vai trò như "viên đạn bạc" có thể giải quyết mọi vấn đề phòng không của Ukraine là "không thực tế".

Trung tướng Mark Hertling, người từng là chỉ huy lục quân Mỹ tại châu Âu, cho rằng ngay cả khi lính Ukraine được huấn luyện vận hành tổ hợp Patriot, binh sĩ Mỹ sẽ phải đảm nhận nhiệm vụ bảo trì hoặc sửa chữa trong khoảng một năm, trước khi Kiev tự chủ được quá trình này.

Vũ Anh (Theo AFP)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC