Thông điệp cuối cùng của cơ trưởng MH370 Zaharie Shah trước khi máy bay biến mất đã được một chuyên gia phân tích và kết quả có thể giúp làm sáng tỏ chuyện MH370 từng xảy ra 5 năm trước.

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trên đường đến Bắc Kinh, Trung Quốc, từ sân bay Kuala Lumpur thì máy bay biến mất cùng với 227 hành khách và 12 thành viên tổ lái trên khoang.

Dữ liệu radar cho thấy máy bay đột ngột thay đổi hướng bay và bay trở lại Malaysia trước khi quay về phía nam Penang và sau đó hướng về phía nam Ấn Độ Dương, dẫn đến việc một số người cho rằng Đại úy Zaharie Shah đã lái máy bay tự sát.

42 1 Loi Cuoi Cua Co Truong Tiet Lo So Phan Cua May Bay Mh370

Tuy nhiên, nhà điều tra tai nạn hàng không hàng đầu Christine Negroni có một giả thuyết khác và cô tin rằng dữ liệu truyền chuyến bay đã chứng minh điều đó. Negroni tin rằng thảm họa đã xảy ra với MH370 sau khi cơ trưởng Zaharie trao lại quyền kiểm soát máy bay cho cơ phó Fariq Hamid vì lúc đó ông đang thực hiện các cuộc gọi vô tuyến.

Bà Negroni cũng cho biết, phân tích giọng nói của cơ trưởng Zaharie trong thông điệp cuối cùng "Chúc ngủ ngon, Malaysia 370" cho thấy giọng cơ trưởng MH370 rất bình tĩnh, không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay đang gặp sự cố.

Do đó, bà Negroni tin rằng ông Zaharie đã rời buồng lái để ăn nhẹ và uống cốc trà cũng như đi vệ sinh.

Xung quanh thời điểm này, bà Negroni tin rằng buồng lái đã gặp sự cố gây ra tình trạng thiếu oxy cho cơ phó Hamid. Kết quả là, phi công thiếu kinh nghiệm, choáng váng và bối rối đã bất tỉnh còn chiếc máy bay tiếp tục bay tự động cho đến khi hết nhiên liệu. Giả thiết này được củng cố nhờ một phát hiện của nhóm điều tra do chính phủ Malaysia chỉ định vào năm 2015 để vén màn bí ẩn MH370. Theo đó, các nhà điều tra đã phát hiện hệ thống oxy khẩn cấp trên sàn máy bay MH370 phải được sửa chữa ngay trước khi máy bay cất cánh.

Lỗi áp lực là một trong tám lỗi được báo cáo cho nhân viên bảo trì vào buổi sáng trước khi chuyến bay cát cánh. Tuy nhiên, giả thiết trên chỉ là một trong số hàng chục giải thiết khác liên quan đến việc MH370 mất tích bí ẩn trong 5 năm qua.

Đọc thêm: Vụ MH370 bị không tặc tấn công: Dòng chữ bí ẩn của con gái người bị cáo buộc là không tặc

Con gái của một hành khách trên chuyến bay MH370 đã lên tiếng về một tuyên bố táo bạo, cha cô vẫn còn sống sau khi cướp chiếc máy bay MH370.

Liza Deineka nói với Daily Star Online rằng cô không nghe thấy gì từ cha, Sergii Deineka, kể từ khi ông lên chuyến bay Mh370 của Malaysia Airlines.

Ông và 238 người khác được cho là đã chết sau khi chiếc Boeing 777-200 bị mất tích trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8/3/2014.

Nhưng chuyên gia hàng không của CNN Jeff Wise tin rằng MH370 đã bị Nga chiếm quyền điều khiển và bay tới Kazakhstan, theo lý thuyết trong cuốn sách mới của ông mang tên The Take of MH370.

Nhà báo khoa học khám phá lai lịch của một người Nga và hai người Ukraine mà ông mô tả là người dân tộc Nga, trong đó có ông Sergii, trên máy bay ở thời điểm đó.

Sau đó, ông Wise công bố những gì ông tuyên bố là những bài đăng trên mạng xã hội từ con gái của Deineka, Liza, viết rằng cha cô "còn sống, khỏe mạnh" và "tạm thời trong một chuyến đi đột xuất" sau khi máy bay biến mất.

Rất có khả năng cô ấy chỉ đơn giản là đang đưa ra những thông điệp về hy vọng, nhưng ông Wise đã ám chỉ điều gì đó đen tối hơn trong cuốn sách 182 trang của mình.

Tuy nhiên, Liza đã bác bỏ các lập luận của ông Wise, và cho rằng sự thiếu tiến bộ trong việc tìm kiếm MH370.

Liza đau khổ nói với Daily Star Online: "Kể từ ngày 8 tháng 3 năm 2014, tôi không thấy hay nghe gì từ bố tôi.

"Bằng chứng là cha tôi không chết, vì vậy tất cả những gì tôi có thể làm là hy vọng điều tốt nhất. Tôi không đồng ý nhiều với bài viết của ông Wise. Bắt đầu với câu trả lời, kết thúc lý do tại sao bố tôi bay theo cách này. Họ đã bay đến Bắc Kinh để xin visa. Không có mảnh vỡ máy bay nào được tìm thấy, vì vậy tôi không thể chắc chắn rằng máy bay đã bị rơi. Tất cả những gì tôi có thể làm là hy vọng rằng mọi người có thể được cứu. Thật không may, cho đến nay không ai cung cấp cho chúng tôi thông tin đáng tin cậy về những gì đã xảy ra với máy bay và những người trong đó."

Ông Wise cũng cho biết ông đã tìm thấy những bài đăng của Liza về sinh nhật người cha mất tích của cô vào ngày 26/3, hơn một năm sau đó.

Ông viết: "Ngay sau nửa đêm ngày 26/3/2015, có người hỏi cô ấy: Bạn có kế hoạch gì cho ngày mai?

Cô trả lời: ‘Đại học, rồi DR. Trong tiếng Nga, DR là tên viết tắt của sinh nhật. Nghe có vẻ như cô ấy dự định tổ chức sinh nhật cha - một điều kỳ lạ, dường như đối với tôi, nếu anh ấy được cho là đã chết trong hơn một năm.

"Một câu hỏi tiếp theo được đưa ra ngay lập tức: Ngày mai bạn có ở bên nhau không? Liza trả lời một cách thận trọng: Xem bạn là ai. Sau đó, tối hôm đó, lúc 9,25 tối, một người nào đó lại xuýt xoa về chủ đề này: DR thế nào? Liza trả lời: Tôi không muốn nói về điều này".

42 2 Loi Cuoi Cua Co Truong Tiet Lo So Phan Cua May Bay Mh370

Liza nói rằng công cuộc tìm kiếm MH370 hạn chế.

Daily Star Online sau đó hỏi ông Wise nếu ông xem xét liệu Liza có đơn giản đưa ra những thông điệp hy vọng trong hoàn cảnh đau buồn không thể tưởng tượng được không.

Ông Wise trả lời: "Tôi nghĩ bạn hoàn toàn đúng. Không có cách nào để biết động cơ của cô ấy là gì khi nói những điều cô ấy đã làm - cô ấy có thể hy vọng, hay mỉa mai, hoặc biết điều gì. Giống như việc tuổi đời của các sinh vật bám trên các mảnh vỡ được trục vớt lên được cho là của MH370 không khớp với thời gian mà nó mất tích. Riêng lẻ thì rất khó để đưa ra một bằng chứng, nhưng kết hợp tất cả lại thì chúng ta thấy có một câu chuyện rành mạch đang diễn ra”.

Trước đó, cũng tuyên bố trên DailyStar, ông Wise cáo buộc rằng MH370 đã bị bắt cóc và bay về Kazanstan.

Wise còn tuyên bố sốc rằng Kremlin đã ra lệnh tấn công MH370 để đánh lạc hướng sự chú ý của truyền thông vào việc sáp nhập Crimea.

Đến nay, Moscow chưa lên tiếng về cáo buộc thiếu căn cứ của ông Wise.

Đọc thêm: MH370 bị không tặc tấn công và chúng vẫn còn sống

Nhà nghiên cứu MH370 tin rằng 3 tên không tặc 'vẫn còn sống' sau khi thực hiện vụ cướp máy bay MH370 trên không trung.

Theo tuyên bố mới trong một cuốn sách về MH370, một trong số những tên không tặc được cho là đã tiếp quản chuyến bay MH370 có thể vẫn còn sống sau 5 năm sau khi máy bay mất tích.

Chuyên gia hàng không của CNN Jeff Wise tin rằng "Nga đã ra lệnh cho vụ không tặc của chuyến bay Malaysia Airlines vào ngày 8/3/2014".

Nhà báo khoa học tuyên bố, việc khởi động lại dữ liệu vệ tinh (SDU) vào lúc 18h25 cho thấy ai đó đã can thiệp vào nó, để đánh lạc hướng các nhà điều tra về nơi ở của MH370.

Và trong cuốn sách mới của mình, "The Take of MH370", ông Wise tuyên bố ông đã xác định được ba người có khả năng thực hiện cuộc tấn công.

Ông Wise, một phi công tư nhân, nói với Daily Star Online: "Đối với tôi, mấu chốt vụ án là bản khởi động lại lúc 18h25 của SDU. Nó rất khó để đưa ra một lời giải thích cho sự biến mất."

Ông nói thêm: "Việc các cơ quan có trách nhiệm tìm kiếm từ chối công khai thừa nhận vấn đề là vô cùng thất vọng. Điểm mấu chốt là MH370 được thực hiện bởi những người cực kỳ có năng lực muốn làm cho một chiếc máy bay biến mất và thành công - điều này đúng ngay cả khi lý thuyết của tôi sai. Việc tìm kiếm MH370 được thực hiện bởi những người được cho là kém năng lực hơn nhưng với bất kỳ tỷ lệ nào cũng không thể tránh khỏi.

Phản hồi chung từ công chúng là," Chà, họ đã cố gắng hết sức . Tôi không nghĩ rằng họ đã làm hết sức mình, vì họ hoàn toàn bỏ qua một vấn đề rất lớn ở cốt lõi của cuộc điều tra, đó là họ hoàn toàn không biết dữ liệu đến từ đâu mà họ dựa trên tìm kiếm của họ, theo nghĩa rằng họ không thể giải thích việc khởi động lại SDU lúc 18h25 dẫn đến việc tạo ra tất cả dữ liệu Inmarsat. "

Lập trường chính thức từ các nhà điều tra là MH370 mất liên lạc sau 38 phút, với các hệ thống liên lạc của nó ngừng hoạt động.

Sau đó, họ kết luận, sử dụng dữ liệu Inmarsat, rằng nó đã rơi xuống Ấn Độ Dương phía tây Australia sau khi hết nhiên liệu.

Nhưng máy bay không được tìm thấy ở đó, khiến ông Wise tin rằng SDU đã bị can thiệp để giả mạo rằng nó đang di chuyển về phía nam khi nó thực sự đi về phía bắc.

Để can thiệp vào SDU, ông Wise tuyên bố ai đó có khả năng truy cập vào máy bay hatch E / E, khoang điện tử của Boeing 777-200.

Sau đó, ông tin rằng oxy đã bị cắt giảm một cách nguy hiểm cho hành khách trước khi bộ 3 không tặc khống chế máy bay tới Kazakhstan.

42 3 Loi Cuoi Cua Co Truong Tiet Lo So Phan Cua May Bay Mh370

Chuyên gia Jeff Wise.

Nhưng động cơ vụ việc sẽ là gì?

Ông Wise lập luận rằng âm mưu được cho là do "Nga thực hiện nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của giới truyền thông khỏi sự sáp nhập Crimea".

Tuy nhiên, thực tế đã phản bác lại lập luận này của ông Wise, là ba mảnh vỡ "chắc chắn" từ MH370 đã bị cuốn trôi ở Ấn Độ Dương kể từ khi nó biến mất.

Điều này hỗ trợ cho đánh giá thông thường rằng MH370 đã rơi xuống biển, với phi công được coi là thủ phạm có khả năng nhất.

Nhưng ông Wise tuyên bố trong cuốn sách của mình những mảnh vỡ có thể đã được Nga ‘dàn dựng’ sau khi có được chiếc máy bay.

Ông nói rằng có một sự chênh lệch giữa tuổi của sinh vật biển được tìm thấy trên các mảnh vỡ nơi trôi dạt trên đảo Reunion, và thời gian nó sẽ ở trên biển.

Ông Wise đã phỏng vấn một loạt các chuyên gia hàng hải, những người đồng ý rằng các sinh vật được tìm thấy trên đó dường như chưa đầy sáu tháng tuổi, trong đó có một người đưa ra ước tính của họ ở "giữa hai tuần và vài tháng".

Điều này đánh dấu sự chênh lệch về thời gian so với 15 tháng khi nó được tìm thấy trên biển.

Tuy nhiên, khi Daily Star Online đưa những tuyên bố này cho Jason Hall-Spencer, giáo sư sinh vật biển tại Đại học Plymouth, ông nói rằng:

"Tôi đã mong đợi, nếu nó ở dưới nước lâu như vậy, nó sẽ có nhiều sinh vật biển hơn trên đó. Nhưng có thể có một cái gì đó đã xảy ra với các mảnh vỡ.

Ví dụ, nếu nó bị cuốn vào một cửa sông, nước ngọt sẽ giết chết mọi thứ trên đó. "

Cuốn sách của ông Wise cũng xuất hiện sau khi Ghyslain Wattrelos, người đã mất vợ và hai con trên MH370, tiết lộ năm ngoái rằng Gendarmerie Air Transport (GTA) đang điều tra một vụ hack tiềm năng hệ thống thông tin liên lạc của máy bay.

Ông Wattrelos cho biết cuộc thăm dò này xoay quanh một "thực thể thứ ba" bí ẩn.

Tuy nhiên, cuộc điều tra tập trung vào hai người, không phải ba, một trong số họ không phù hợp với hồ sơ được mô tả bởi Wise.

Daily Star Online đã tiếp cận Inmarsat, Malaysia Airlines, Chính phủ Malaysia và ATSB để bình luận.

Nga chưa phản hồi những cáo buộc chưa có căn cứ nói trên của ông Wiser.

 

Nguồn: Dân Trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC