Nhà Trắng cho rằng Nga đang "tìm kiếm thêm vũ khí từ Triều Tiên" để sử dụng ở Ukraine, bằng cách gợi ý cung cấp lương thực cho nước này.

"Chúng tôi nhận thông tin mới rằng Nga đang tích cực tìm cách mua thêm đạn từ Triều Tiên", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Liên bang Nga John Kirby ngày 30/3 cho biết. "Chúng tôi cũng biết rằng Nga định gửi phái đoàn tới Triều Tiên và đang gợi ý cung cấp lương thực cho Bình Nhưỡng để đổi lấy đạn dược".

Mỹ nói rằng theo thỏa thuận được đề xuất, Nga dự kiến nhận hơn 20 loại vũ khí và đạn dược từ Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Kirby không đưa ra bằng chứng.

Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ cho biết một công dân Slovakia có tên Ashot Mkrtychev, 56 tuổi, đã làm trung gian cho các thỏa thuận liên quan đến vũ khí giữa Nga và Triều Tiên từ cuối năm 2022 đến nay.

Ông Kirby cho biết Mkrtychev là trung tâm của thỏa thuận chưa hoàn thành giữa Nga và Triều Tiên, song Mỹ chưa thu được bằng chứng cho thấy người này liên quan đến "đợt chuyển vũ khí cho tập đoàn quân sự Wagner trước đó".

Nga và Triều Tiên chưa bình luận về thông tin của Nhà Trắng và Bộ Tài chính Mỹ.

1 My Noi Nga Muon Doi Luong Thuc Lay Vu Khi Trieu Tien

Pháo tự hành Triều Tiên trong lễ duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 8/2. Ảnh: KCNA

Mỹ nhiều lần cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga. Tình báo Mỹ hồi tháng 9/2022 cho rằng Nga đang tìm mua hàng triệu quả đạn pháo và rocket từ Triều Tiên do "thiếu hụt nguồn cung trầm trọng". Nhà Trắng cuối tháng 12/2022 tuyên bố "Triều Tiên đã hoàn tất đợt chuyển giao vũ khí đầu tiên cho nhóm Wagner".

Triều Tiên và Nga khi đó đều bác bỏ cáo buộc. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói thông tin của tình báo Mỹ là "tin giả", trong khi ông chủ Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố đây là "tin đồn và phỏng đoán". Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ "cố gắng bôi nhọ hình ảnh của Triều Tiên bằng cách vẽ ra những thứ không tồn tại", gọi đây là "động thái gây hấn nghiêm trọng".

Phương Tây gần đây nhiều lần cho rằng Nga thiếu đạn dược, tên lửa và các loại khí tài khác trong xung đột với Ukraine. Giới chức Nga bác thông tin này, đồng thời tuyên bố các doanh nghiệp quốc phòng của họ đang tăng năng suất chế tạo một số loại đạn dược và vũ khí để đáp ứng nhu cầu từ quân đội.

Trong khi đó, Ukraine cũng đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược và vũ khí. Tổng thư ký NATO thừa nhận chiến Ukraine đang tiêu thụ lượng lớn đạn dược, vượt quá năng lực sản xuất của các thành viên liên minh và làm cạn kiệt nhiều kho dự trữ.

2 My Noi Nga Muon Doi Luong Thuc Lay Vu Khi Trieu Tien

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Nguyễn Tiến (Theo CNN)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC