Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã chế giễu kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận thực tế và rút quân khỏi Ukraine sau khi cuối cùng ông gọi cuộc xung đột là một "cuộc chiến".

1 My Yeu Cau Putin Tiep Tuc Thua Nhan Thuc Te Sau Thu Nhan Cuoc Chien Tranh

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington Thứ Năm, ngày 22 tháng 12 năm 2022.Ảnh AP/Carolyn Kaster/TASS

Kể từ khi Putin ra lệnh xâm lược vào tháng 2, Nga đã chính thức nói về một "chiến dịch quân sự đặc biệt" và áp đặt luật hình sự hóa cái mà chính quyền gọi là thuật ngữ gây hiểu lầm.

Nhưng tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm, chính Putin đã sử dụng từ "chiến tranh" khi nói rằng ông hy vọng sẽ kết thúc nó càng sớm càng tốt.

"Kể từ ngày 24 tháng 2, Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới đã biết rằng 'chiến dịch quân sự đặc biệt' của Putin là một cuộc chiến vô cớ và phi lý chống lại Ukraine. Cuối cùng, sau 300 ngày, Putin đã gọi cuộc chiến đó là gì", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói. nói.

"Là bước tiếp theo trong việc thừa nhận thực tế, chúng tôi kêu gọi ông ấy chấm dứt cuộc chiến này bằng cách rút quân khỏi Ukraine."

Bộ Ngoại giao nói rằng, bất kể thuật ngữ của Putin là gì, "sự gây hấn của Nga chống lại nước láng giềng có chủ quyền của mình đã dẫn đến cái chết, sự hủy diệt và sự di dời." 

"Người dân Ukraine chắc chắn không tìm thấy chút an ủi nào khi Putin nói ra điều hiển nhiên, hàng chục nghìn gia đình Nga có người thân đã thiệt mạng trong cuộc chiến của Putin cũng vậy."

Một tòa án Nga hồi đầu tháng này đã kết án một chính trị gia đối lập, Ilya Yashin, 8 năm rưỡi tù giam theo luật mới về "thông tin sai lệch" của ông ta về cuộc chiến.

Yashin đã nói về một "vụ thảm sát" ở Bucha, thị trấn gần thủ đô Kyiv của Ukraine, nơi các thi thể đầy vết đạn của những người Ukraine mặc thường phục với hai tay bị trói sau lưng được phát hiện sau khi lực lượng Nga rút lui.

Một nhà lập pháp đối lập chỉ trích cuộc xâm lược, Nikita Yuferev, hôm thứ Sáu cho biết ông đang tìm kiếm hành động pháp lý chống lại Putin vì đã lan truyền "tin giả" về đề cập đến "chiến tranh" của ông.

Theo AFP




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC