Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ chỉ dừng chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine nếu các lực lượng Kiev ngưng chiến đấu và đáp ứng các yêu cầu của Moscow.

1 Nga   Ukraine Chot Dam Phan Lan 3 Ong Putin Tiet Lo Dieu Kien Dung Tan Cong

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Báo Guardian dẫn thông cáo mới ngày 6/3 của Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Putin đưa ra phát biểu trên trong cuộc điện đàm kéo dài một giờ đồng hồ với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Theo Điện Kremlin, ông Putin cũng khẳng định, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đang diễn ra đúng kế hoạch. Ông bày tỏ hy vọng các nhà đàm phán Ukraine sẽ có cách tiếp cận "mang tính xây dựng hơn" và tính đến tình hình thực tế khi ngồi vào bàn thương lượng với phía Nga.

Cùng ngày, Văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ra thông cáo riêng rẽ cho biết, ông Erdogan đã kêu gọi ông Putin tuyên bố ngưng bắn ở Ukraine, mở các hành lang nhân đạo và ký một hiệp ước hòa bình. Ông Erdogan tin, một lệnh ngừng bắn khẩn cấp sẽ giảm bớt những lo ngại về tình hình nhân đạo ở nước láng giềng Nga.

Người đứng đầu Ankara nói với lãnh đạo Điện Kremlin rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đóng góp vào một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, với lí do nước này có quan hệ tốt với cả Moscow và Kiev.

Tình hình chiến sự ở Ukraine đang khiến cộng đồng quốc tế lo lắng. Giáo hoàng Francis mới đây đã bác bỏ tuyên bố của chính quyền ông Putin về việc Nga đang thực hiện một "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Giáo hoàng nói, quốc gia Đông Âu đang bị chiến tranh tàn phá.

“Ở Ukraine, các dòng sông máu và nước mắt đang tuôn chảy. Đây không chỉ là chiến dịch quân sự, mà còn là cuộc chiến dẫn đến chết chóc, tàn phá và đau khổ", Giáo hoàng nhấn mạnh trong bài phát biểu hàng tuần trước đám đông tụ tập tại Quảng trường Thánh Peter ở Vatican.

Giáo hoàng bày tỏ bản thân rất đau lòng vì cuộc chiến ở Ukraine và kêu gọi các bên ngừng bắn để mang lại hòa bình cho nước này.

Trong một diễn biến riêng rẽ, nhà đàm phán David Arakhamia của Ukraine viết trên Facebook rằng, phái đoàn của Kiev và Moscow sẽ tổ chức vòng thương lượng thứ 3 vào ngày 7/3.

Theo hãng thông tấn TASS, nhà đàm phán Leonid Slutsky của Nga đã xác nhận thông tin trên trong một buổi phát sóng trực tiếp trên kênh Yotube Soloviev. Ông Slutsky trước đó chia sẻ trên kênh truyền hình Russia-24 rằng, "trong vòng đàm phán thứ 2, phía Ukraine đã cho thấy khả năng đàm phán của họ".

"Họ nhận ra rằng cuộc sống của mọi người đang bị đe dọa. Đây là ưu tiên chung của chúng tôi. Ít nhất, đây là những gì diễn ra trong các cuộc đàm phán", ông Slutsky nói.

Tuy nhiên, cả ông Arakhamia và ông Slutsky đều không đề cập đến địa điểm sẽ diễn ra các cuộc thương lượng mới.

Nguồn: Tuấn Anh/ Vietnamnet.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC