Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết cuộc chiến khốc liệt đang diễn ra ở vùng Donbass khi lực lượng quân sự hai bên khai hỏa vào các mục tiêu của nhau.

1 Nga   Ukraine Giao Tranh Khoc Liet O Chao Lua Donbass

Một căn hộ bị phá hủy sau các cuộc giao tranh ở Donetsk, miền Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Hôm nay ở Donbass, cũng như tất cả các tuần trước, các cuộc tấn công khốc liệt của Nga vẫn tiếp diễn. Đối phương đã sử dụng mọi nguồn lực mà họ có trong các cuộc tấn công này", Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu vào tối 15/12.

"Họ không thể đánh bại quân đội của chúng tôi, vì vậy họ phá hủy mọi thị trấn và làng mạc để không còn tòa nhà nào, thậm chí không có bức tường nào, có thể được sử dụng cho bất kỳ khả năng phòng thủ nào", ông Zelensky nói thêm.

Theo ông Zelensky, cách duy nhất để ngăn chặn các cuộc tấn công là từng bước đẩy lực lượng Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine và "tiếp tục gây sức ép lên Nga".

Trong một thông báo được đưa ra hôm 15/12, Thị trưởng chính quyền thân Nga tại thành phố Donetsk thuộc vùng Donbass, miền Đông Ukraine Aleksey Kulemzin cáo buộc quân đội Ukraine đã bắn 40 hỏa tiễn từ pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad vào thành phố này. Đây là trận tập kích với quy mô lớn nhất từ trước tới nay của quân đội Ukraine nhằm vào các mục tiêu tại Donetsk, kể từ khi xung đột giữa dân quân ly khai Donetsk và chính phủ Ukraine nổ ra vào năm 2014.

Cả Nga và Ukraine đều thừa nhận tình hình trên chiến trường Donetsk rất khó khăn. Cả 2 bên cũng tuyên bố đã đạt được thành công trong việc ngăn các cuộc tập kích của đối phương.

Ông Denis Pushilin, lãnh đạo vùng ly khai Donetsk, thừa nhận việc đạt được đà tiến ở một số khu vực khá khó khăn, nhưng cho biết Nga và các lực lượng thân Nga đã kiểm soát 50% diện tích Donetsk.

"Đối với Donetsk, thành phố này chưa bao giờ bị pháo kích dữ dội như vậy trước đây, chuyện này chưa từng xảy ra vào năm 2014 và 2015. Đối phương triển khai chiến thuật pháo kích khu vực, nhắm mục tiêu vào nhiều địa điểm khác nhau mỗi ngày, khoảng 2 lần, đôi khi 3 lần mỗi ngày", ông Pushilin tuần này cho biết.

2 Nga   Ukraine Giao Tranh Khoc Liet O Chao Lua Donbass

Vị trí các vùng ở miền Đông và miền Nam Ukraine (Ảnh: BBC).

Miền Đông Ukraine gần đây đang trở thành một điểm nóng trong xung đột giữa Moscow và Kiev. Tổng thống Zelensky xác nhận "nhiều cuộc giao tranh khốc liệt" đang diễn ra tại khu vực này hàng ngày và khẳng định các lực lượng Ukraine đang làm hết sức để giành lại những vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát.

Theo ông Zelensky, các cuộc giao tranh dữ dội đã phá hủy gần như hoàn toàn thành phố chiến lược Bakhmut và khiến thành phố Avdiivka bị tàn phá nghiêm trọng. Ukraine cho biết Nga tiếp tục tập trung nỗ lực để tiến công và kiểm soát cả 2 thành phố này.

Nga hồi tháng 11 tuyên bố sáp nhập 4 khu vực tại Ukraine, trong đó có vùng Donetsk, Lugansk ở miền Đông. Tuy nhiên, lực lượng Nga cho đến nay vẫn chưa kiểm soát toàn bộ các vùng lãnh thổ này, trong khi các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra trên các mặt trận. Ukraine nhiều lần tuyên bố không công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý, đồng thời khẳng định sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ trước khi đàm phán hòa bình với Nga.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC