Các ngân hàng Trung Quốc đã bắt đầu từ chối thanh toán từ các nhà nhập khẩu Nga trong một ngành công nghiệp then chốt, báo Kommersant của Nga đưa tin.

1 Nga Bat Dau Ngam Don Tu Trung Quoc

Các ngân hàng Trung Quốc đã bắt đầu từ chối thanh toán từ các nhà nhập khẩu Nga.

Dòng vốn thương mại và tài chính của Trung Quốc đã giúp vực dậy nền kinh tế bị cô lập của Nga kể từ khi chiến tranh Ukraine bắt đầu từ hai năm trước, nhưng các ngân hàng của Trung Quốc đang ngày càng gặp khó khăn sau các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ nhắm vào các tổ chức được cho là đang giúp đỡ cơ sở công nghiệp-quân sự của Nga. 

Báo Kommersant của Nga dẫn lời những người trong ngành cho biết các ngân hàng Trung Quốc hiện đang chặn các đơn đặt hàng đối với các linh kiện dùng để lắp ráp các sản phẩm điện tử như máy tính xách tay, máy chủ và thiết bị lưu trữ.

Rắc rối được cho là bắt đầu vào tháng 12, khi nhiều thương nhân gặp khó khăn trong việc thanh toán thành phẩm.

Sau đó vào cuối tháng trước, các công ty Nga bắt đầu nhận được thư từ các đối tác Trung Quốc nói rằng các khoản thanh toán của họ cũng không được thực hiện cho các đơn đặt hàng linh kiện điện tử, theo một trong những nguồn tin của Kommersant.

Người này cho biết thêm, các khoản thanh toán đang bị chặn "ngay cả đối với những tổ chức đã ký hợp đồng dài hạn về sản xuất và cung cấp linh kiện để lắp ráp thiết bị điện tử với khách hàng Nga".

Trung Quốc là nhà cung cấp linh kiện điện tử thống trị thế giới. Vì vậy, đối với những doanh nghiệp này, sự chậm trễ kéo dài có thể là chuẩn mực mới.

Theo Newsweek, những người trong ngành đã chỉ ra mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt của Mỹ là nguyên nhân có thể xảy ra.

Công ty công nghệ internet Fplus nói với tờ báo: "Chúng tôi, giống như tất cả các công ty hàng đầu trong ngành, đang chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt thứ cấp và đang nỗ lực giảm thiểu hậu quả của chúng nhiều nhất có thể".

Vào tháng 12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp áp đặt các hình phạt mới nhằm giáng một đòn mới vào chuỗi cung ứng quân sự của Moscow.

Một số ngân hàng lớn của Trung Quốc đã ngừng xử lý các khoản thanh toán của Nga. Một số khác đã chuyển sang giao dịch thông qua bên thứ ba, làm tăng giá giao dịch và gây ra sự chậm trễ. Các ngân hàng khác đang tăng thời gian chờ đợi khi họ thận trọng thực hiện thẩm định để tránh bị xử phạt.

Tháng trước, các thương nhân Nga đã thanh toán cho các nguồn của Trung Quốc phàn nàn về tỷ lệ thanh toán thành công là 10%.

Pavel Bazhanov, một luật sư người Nga chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp Nga ở Trung Quốc, cho biết mặc dù các biện pháp trừng phạt thứ cấp mới không hạn chế hoạt động thương mại không liên quan đến tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga, nhưng "một số ngân hàng Trung Quốc có thể coi rủi ro của họ là cao đến mức không thể chấp nhận được hoặc việc tuân thủ quá phức tạp hoặc tốn kém". 

Trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo rằng sẽ có " những hậu quả đáng kể " đối với các công ty Trung Quốc hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống Ukraine.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC