Trợ lý cấp cao của Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định phía Moscow hiện tại không đàm phán với Chính phủ Syria về việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 và cho rằng Damascus không cần tới nó.

Theo Reuters, Nga hiện không đàm phán với Syria về việc cung cấp hệ thống phòng thủ đất đối không và không nghĩ rằng phía Damascus sẽ cần tới nó, ông Vladimir Kozhin, trợ lý cấp cao của Tổng thống Nga cho biết.

Nga bất ngờ “không bán” S-300 cho Syria sau khi gặp Israel? - 0

Hệ thống phòng không Nga S-300.

“Cho tới thời điểm hiện tại, chúng tôi không bàn tới bất kỳ quá trình cung cấp hệ thống (phòng không) mới nào của mình”, tờ Izvestia dẫn lời ông Kozhin khi ông được hỏi về khả năng Moscow cung cấp S-300 cho Syria.

Quân đội Syria đã có sẵn “tất cả mọi thứ mà họ cần”, ông Kozhin nói.

Bình luận của ông Kozhin xuất hiện ít ngày sau khi Thủ tướng Israel Netanyahu tới thăm Moscow, nơi ông đã có cuộc đàm phán với Putin.

Tuy nhiên, điện Kremlin, phủ nhận thông tin cho rằng Moscow đã thay đổi quan điểm về vấn đề cấp S-300 cho Syria là có liên quan tới chuyến thăm của ông Netanyahu.

“Việc cung cấp S-300 chưa bao giờ được thông báo”, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói với phóng viên khi được hỏi về vấn đề này.

“Nhưng chúng tôi đã làm vậy sau khi phương Tây không kích Syria, do Nga tất nhiên có quyền làm bất kỳ thứ gì mà chúng tôi cho rằng cần thiết”, ông Peskov nói thêm.

Nga và Syria đã ký thỏa thuận năm 2010 về việc mua bán S-300 song hệ thống phòng thủ này vẫn chưa được chuyển giao cho Damascus do quá trình này bị trì hoãn.

Phía Nga đã triển khai S-300 gần căn cứ hải quân Tartus ở bờ biển Địa Trung Hải của Syria cùng với hệ thống S-400 tân tiến hơn ở căn cứ không quân Hmeimim nằm phía Tây Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman mới đây tuyên bố rằng nước này có thể tấn công hệ thống phòng thủ S-300 của Nga nếu nó được sử dụng để chống lại Israel.

Bình luận của ông này được đưa ra sau khi báo Nga cho rằng Moscow có thể sẽ sớm cấp lá chắn tên lửa S-300 cho Syria.

Israel từng nhiều lần nỗ lực thuyết phục Moscow không bán S-300 cho Syria vì lo sợ rằng nó có thể gây trở ngại đối với nước này trong quá trình ngăn chặn các tay súng Hezbollah do Iran hậu thuẫn mà phía Tel Aviv vẫn coi là khủng bố.

Hệ thống S-300 được sản xuất bởi quân đội Xô Viết, song từ đó đã được hiện đại hóa và nâng cấp thành nhiều phiên bản khác nhau với những đặc thù tính năng đa dạng. Tên lửa được đặt trên các xe chở bệ phóng, được thiết kế để bắn hạ máy bay quân sự và các tên lửa đạn đạo tầm trung khác.

Dù nay đã có hệ thống tân tiến hơn là S-400 song S-300 vẫn được đánh giá là vũ khí đáng gờm mà Chính phủ Syria có thể có.

Nga trước đó đã từng cấp S-300 cho Iran. Tổng thống Nga Putin đã ký một sắc lệnh năm 2015 dỡ bỏ lệnh cấm chuyển S-300 cho Iran trước đó. Theo giải thích của ông Putin, quyết định đó được thực hiện bởi Iran đã nỗ lực tìm giải pháp cho chương trình hạt nhân của nước này thông qua đàm phán.

Nguồn: Người đưa tin




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC