Căn cứ gần Baghdad của Lực lượng Tổng động viên, liên minh vũ trang thân Iran tại Iraq, bị tập kích nhưng chưa rõ bên tiến hành.

Quan chức Bộ Nội vụ Iraq cho biết vụ nổ lớn xảy ra đêm 19/4, rạng sáng 20/4 ở căn cứ Calso của Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMF), cách thủ đô Baghdad khoảng 50 km về phía nam, khiến một người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Video trên mạng xã hội cho thấy đám cháy và cột khói lớn bốc lên tại căn cứ Calso trong đêm. "Vụ nổ đã gây thiệt hại vật chất và thương vong. Chúng tôi đang tiến hành điều tra", PMF ra thông cáo cho hay.

1 No Lon Tai Can Cu Dan Quan Than Iran O Iraq  Nổ lớn tại căn cứ dân quân thân Iran

Đám cháy và cột khói tại căn cứ Calso rạng sáng 20/4. Video: Twitter/Tammuz_Intel

Hai nguồn tin an ninh Iraq nói rằng đây là hậu quả của một cuộc không kích, nhưng chưa rõ bên nào tiến hành. Một quan chức quân đội Iraq nói rằng kho chứa thiết bị tại căn cứ đã phát nổ và ngọn lửa vẫn chưa được kiểm soát.

Bộ tư lệnh Trung tâm (CENTCOM), đơn vị đặc trách hoạt động của quân đội Mỹ tại Trung Đông, phủ nhận thông tin Washington liên quan đến sự việc. "Chúng tôi không tiến hành cuộc không kích nào ở Iraq trong ngày", cơ quan này cho hay.

PMF là liên minh dân quân do chính phủ Iraq hậu thuẫn, được thành lập từ năm 2014 nhằm phục vụ cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Mạng lưới này bao gồm khoảng 67 nhóm vũ trang hoạt động trên lãnh thổ Iraq với tổng cộng khoảng 230.000 dân quân, phần lớn là các nhóm Hồi giáo Shiite, cùng với các lực lượng Hồi giáo Sunni, Thiên chúa giáo và dân tộc thiểu số Yazidi.

2 No Lon Tai Can Cu Dan Quan Than Iran O Iraq

Vị trí căn cứ Calso. Đồ họa: Le Monde

PMF về lý thuyết là một phần của lực lượng vũ trang Iraq và nằm dưới quyền chỉ huy của Thủ tướng Mohamed Shia al-Sudani, người giữ cương vị tổng chỉ huy quân đội. Tuy nhiên, PMF cũng được coi là nhóm vũ trang Shiite chịu chi phối bởi Iran, có nhiều hoạt động lệch khỏi chủ trương của Baghdad.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC