Người sáng lập Tập đoàn Quân sự Tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin đã "thua chắc chắn" trong cuộc tranh chấp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, cựu chỉ huy Nga Igor Girkin gần đây cho biết.

Tập đoàn Wagner của Prigozhin là một tổ chức bán quân sự bao gồm phần lớn các tù nhân người Nga, đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga trong cuộc chiến ở Ukraine. Tập đoàn Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Moscow nhằm giành quyền kiểm soát thị trấn Bakhmut ở miền Đông Ukraine

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa ông Prigozhin và Đại tướng Shoigu đã trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây.

Ông Prigozhin đã nhiều lần cáo buộc Bộ trưởng Shoigu cố ý tước đoạt đạn dược và sự hỗ trợ của quân đội, đồng thời đã rút quân khỏi Bakhmut. Trong khi đó, ông Shoigu đã quyết định tất cả các binh sĩ tình nguyện chiến đấu với Nga sẽ phải ký hợp đồng chính thức với Liên bang Nga trước ngày 1/7, bao gồm cả Tập đoàn Wagner, nhưng ông Prigozhin đã từ chối.

"Nhà lãnh đạo Nga đã đứng về phía Shoigu, phán quyết rằng Prigozhin phải nghe lệnh của bộ trưởng quốc phòng", Girkin cho biết trong những nhận xét gần đây đã được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine dịch và đăng lên Twitter vào Chủ nhật.

"Chúng tôi có thể nói rằng sau cuộc gặp với tổng thống, dường như diễn ra vào ngày hôm qua hoặc ngày hôm trước, Prigozhin đã im lặng và đã thua cuộc một cách dứt khoát và không thể cứu vãn", ông Girkin nói thêm.

1 Ong Trum Wagner Prigozhin Da That Bai Hoan Toan Trong Cuoc Tranh Chap Voi Dai Tuong Shoigu

Ông Girkin cho biết ông trùm Wagner "có khả năng" sẽ cố gắng trì hoãn việc thực hiện bất kỳ mệnh lệnh nào yêu cầu ông phải tuân theo Shoigu, ngay cả khi những nhiệm vụ đó đến từ chính Putin, bởi vì lãnh đạo Tập đoàn Wagner tin rằng Nga vẫn có thể dựa vào lực lượng của ông để đạt được tiến bộ ở Ukraine.

32.000 cựu tù nhân đã trở về nhà sau chiến tranh ở Ukraine

Ông Prigozhin cho biết 32.000 cựu chiến binh bị kết án từ công ty quân sự tư nhân của ông đã trở về nhà sau khi hợp đồng của họ kết thúc.

Ông Prigozhin nói: "Tính đến ngày 18/6/2023, 32.000 người trước đây đã bị kết án và tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ của LPR (Cộng hòa Nhân dân Luhansk) và DPR (Cộng hòa Nhân dân Donetsk) trong hàng ngũ của Wagner đã về nhà khi kết thúc hợp đồng của họ".

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC