Nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu Tổng thống Joe Biden chia sẻ thông tin với Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) khi cơ quan này truy tố Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo đó, hôm 24/3, 6 Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa đã gửi thư cho Tổng thống Joe Biden kêu gọi ông ủng hộ Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

“Nhu cầu cấp thiết là buộc những kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm, trong đó có lệnh bắt giữ ông Putin của ICC. Chính quyền của ông vẫn chưa cung cấp hỗ trợ cần thiết cho các nỗ lực của ICC”, thư của nhóm nghị sĩ gửi Tổng thống Biden cho hay.

1 Thuong Nghi Si My De Nghi Tong Thong Biden Giup Icc Bat Giu Ong Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP)

Ông Biden trước đây từng cáo buộc Nga đang phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người ở Ukraine. Bức thư của nhóm nghị sĩ Mỹ kêu gọi chính quyền của ông đóng góp vào nỗ lực buộc ông Putin phải chịu trách nhiệm.

Tổng thống Joe Biden hôm 17/3 cho rằng lệnh bắt ông Putin do ICC đưa ra là "chính đáng", nhưng thừa nhận Mỹ và Nga không công nhận cơ quan này. Mỹ không phải là một bên tham gia ICC và đã liên tục phủ nhận rằng cơ quan này có thẩm quyền điều tra các cáo buộc về tội ác chiến tranh do lực lượng Mỹ gây ra.

Điều đó đã đặt Mỹ vào một tình thế khó xử, khi họ kêu gọi các quan chức Nga phải chịu trách nhiệm trong khi bảo vệ cho hành động của chính mình và của các đồng minh khỏi sự giám sát tương tự.

Đầu tháng này, truyền thông đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ không chia sẻ thông tin về hành động của Nga tại Ukraine với ICC, vì lo ngại điều này có thể tạo ra một tiền lệ mà có thể được áp dụng đối với các quan chức Mỹ bị buộc phạm tội ác chiến tranh.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói các quốc gia thành viên ICC phải bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin nếu ông đặt chân vào lãnh thổ của họ.

Hôm 17/3, ICC phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belov với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga.

Moskva gọi phán quyết của ICC là không thể chấp nhận được. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói quyết định của ICC là “vô hiệu”, nhấn mạnh toà án này không có thẩm quyền và không được công nhận ở Nga. 

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết phán quyết của Tòa án Hình sự quốc tế về việc ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với luật pháp quốc tế.

Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra vụ án hình sự chống lại công tố viên và thẩm phán của ICC, mô tả quyết định của họ "rõ ràng là bất hợp pháp, vì không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Kông Anh(Nguồn: Al Jazeera)

Nguồn: BÁO ĐIỆN TỬ VTC NEWS - VTC.VN




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC