Khi phương Tây gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine, nhiều tàu vận tải đã gia nhập đội tàu "bóng đêm", giúp Nga lách luật trừng phạt, chở dầu đi khắp thế giới.

Trước thềm cuộc họp của các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) tại Luxembourg, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom kêu gọi gói trừng phạt thứ 14 của EU cần bao gồm các biện pháp nhằm vào đội tàu chở dầu "bóng đêm" của Nga.

1 Thuy Dien Keu Goi Eu Trung Phat Doi Tau Cho Dau Bong Dem Cua Nga

Tàu chở dầu Vladimir Arsenyev tại vịnh Nakhodka, Nga - Ảnh: REUTERS

Đội tàu "bóng đêm" được cho là có khoảng vài trăm tàu, với chủ sở hữu là những công ty bí ẩn chỉ có thông tin đặt trụ sở tại Dubai, đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore.

Do đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom đã đề nghị gói trừng phạt tiếp theo của EU nên nhắm vào đội tàu này.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng gói trừng phạt mới bao gồm lệnh cấm nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga, cũng như các biện pháp nhằm kiềm chế đội tàu 'bóng đêm của họ", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Billstrom ngày 22-4, trước thềm cuộc họp các ngoại trưởng EU.

Hiện tại, các cuộc thảo luận về gói trừng phạt thứ 14 vẫn đang trong giai đoạn đầu và chưa được lên kế hoạch.

Theo IMF, nhờ hoạt động xuất khẩu dầu vẫn được duy trì, nền kinh tế Nga có thể chống chịu trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Theo Đài Russia Today, tăng trưởng GDP Nga năm 2023 là 3,6%. Năm nay, IMF dự báo GDP Nga sẽ tăng trưởng 3,2%, tăng so với dự báo trước đó vào tháng 1 là 2,6%.

Mức dự báo này còn cao đáng kể hơn một số nền kinh tế phương Tây, như Mỹ chỉ tăng trưởng 2,7%, Anh là 0,5%, Pháp là 0,7%, còn Đức chỉ 0,2%.

Bộ Kinh tế Nga cũng dự báo tăng trưởng GDP năm nay sẽ đạt 3,6%, tương tự như năm ngoái.

Nhiều nhà phân tích cho rằng khả năng chống chịu của nền kinh tế Nga trước các lệnh trừng phạt của phương Tây là nhờ sự chuyển hướng nhanh chóng dòng chảy năng lượng sang phương Đông.

MINH KHÔI

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC