Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh phản đối cuộc gặp giữa quốc vụ khanh phụ trách an ninh Anh và lãnh đạo cơ quan phụ trách công nghệ số của Đài Loan.

1 Trung Quoc Phan Doi Quan Chuc Anh Gap Lanh Dao Dai Loan

Lãnh đạo cơ quan phụ trách công nghệ số của Đài Loan Đường Phượng - Ảnh: AFP

Ngày 18-6, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh đã lên án cuộc gặp vào tuần trước giữa Quốc vụ khanh phụ trách an ninh Tom Tugendhat và lãnh đạo cơ quan phụ trách công nghệ số của Đài Loan Đường Phượng.

Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng cuộc gặp này vi phạm chuẩn mực quan hệ quốc tế.

Theo Hãng tin Reuters, ông Tugendhat đã gặp bà Đường vào ngày 14-6 trong chuyến công du Anh của bà này. Một nguồn tin cho rằng cả hai đã bàn về các lợi ích an ninh chung.

Trong khi đó, Bắc Kinh luôn khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, đồng thời phản đối mọi hình thức liên lạc giữa chính quyền Đài Loan và giới chức nước ngoài.

"Động thái này vi phạm nghiêm trọng đến quy tắc 'một Trung Quốc' và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế", người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại London tuyên bố.

"Việc đó gửi một tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới các lực lượng ly khai đòi 'Đài Loan độc lập' và can thiệp thô bạo vào việc nội bộ của Trung Quốc. Trung Quốc cực lực lên án và kiên quyết phản đối điều này", người phát ngôn này nói thêm.

Anh chỉ thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh, nhưng đồng thời cũng duy trì một cơ quan ngoại giao tại Đài Bắc.

Một số quan chức của Anh có thể hội đàm với phía Đài Loan, nhưng các bộ trưởng Anh sẽ không gặp các lãnh đạo cơ quan tương ứng phía Đài Loan.

Giữ chức quốc vụ khanh phụ trách an ninh, ông Tugendhat phụ trách nhiều lĩnh vực quan trọng như chống khủng bố, các mối đe dọa trong nước và tội phạm kinh tế. Quốc vụ khanh là vị trí cấp cao trong Chính phủ Anh, nằm dưới cấp bộ trưởng.

Ông Tugendhat vẫn thường xuyên dự các cuộc họp nội các dù không phải là thành viên chính thức trong nội các của Thủ tướng Rishi Sunak.

"Chúng tôi muốn nói rõ với phía Anh rằng bất kỳ động thái nào làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc đều sẽ bị đáp trả một cách kiên quyết", người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại London tuyên bố.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC