Bộ Thương mại Trung Quốc công bố lệnh trừng phạt với Boeing và hai công ty quốc phòng Mỹ vì cáo buộc bán vũ khí cho đảo Đài Loan.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 20/5 liệt đơn vị Quốc phòng, Không gian và An ninh của Boeing cùng hai công ty Mỹ General Atomics Aeronautical Systems và General Dynamics Land Systems vào danh sách "những thực thể không đáng tin cậy".

"Các công ty sẽ bị cấm tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu liên quan tới Trung Quốc cũng như cấm đầu tư thêm vào Trung Quốc. Các lãnh đạo cấp cao của những công ty này cũng bị cấm nhập cảnh. Giấy phép lao động của họ ở đây bị thu hồi", Xinhua đưa tin.

Trung Quốc hồi tháng 4 đóng băng tài sản của General Atomics Aeronautical Systems và General Dynamics Land Systems tại nước này. Hồ sơ về thông tin doanh nghiệp cho thấy General Dynamics đang vận hành nhiều dịch vụ hàng không thương mại ở Trung Quốc.

1 Trung Quoc Trung Phat Cong Ty Con Cua Boeing

Logo của Boeing tại sân bay Le Bourget Airport, Pháp, hồi tháng 6/2023. Ảnh: Reuters

Công ty này cũng tham gia chế tạo xe tăng Abrams đang được Đài Loan đặt mua từ Mỹ. Trong khi đó, General Atomics là đơn vị sản xuất máy bay không người lái (UAV) được quân đội Mỹ sử dụng là Predator và Reaper. Hiện không rõ General Atomics bán loại UAV nào cho Đài Loan.

Năm 2022, Trung Quốc đã trừng phạt Ted Colbert, lãnh đạo đơn vị Quốc phòng, Không gian và An ninh của Boeing, sau khi đơn vị này giành được hợp đồng 355 triệu USD để cung cấp tên lửa Harpoon cho Đài Loan.

Lệnh trừng phạt của Trung Quốc được công bố cùng ngày lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức nhậm chức. Ông Lại từng cam kết củng cố an ninh của hòn đảo bằng cách nhập khẩu chiến đấu cơ tiên tiến cùng các công nghệ quân sự hiện đại.

Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc trước đó nói rằng tân lãnh đạo hòn đảo phải đưa ra lựa chọn rõ ràng "giữa phát triển hòa bình hoặc đối đầu".

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp để thống nhất hòn đảo. Lãnh đạo Trung Quốc cũng nhiều lần khẳng định không loại trừ biện pháp vũ lực để thu hồi hòn đảo, dù chủ trương chung vẫn là đối thoại và thống nhất trong hòa bình.

Ngọc Ánh (Theo AP/AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC