Tổng thống Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga phóng tên lửa vào nhà máy điện hạt nhân ở miền Nam Ukraine, gây nguy hiểm cho toàn thế giới.

"Đối phương lại muốn tấn công, nhưng họ quên mất rằng đó là một nhà máy điện hạt nhân. Nga đang gây nguy hiểm cho toàn thế giới. Chúng ta phải ngăn chặn hành động đó trước khi quá muộn", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bình luận trên mạng xã hội hôm 19/9, sau khi cáo buộc tên lửa của Nga tấn công nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk ở tỉnh miền nam Mykolaiv.

Công ty năng lượng hạt nhân quốc gia Ukraine Enerhoatom cho biết một vụ nổ xảy ra cách các lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Pivdenonoukrainsk khoảng 300m.

Ukraine cho biết vụ tập kích tên lửa khiến các tuyến đường dây tải điện và một nhà máy thủy điện gần đó bị hư hại.

"Hiện tại, cả 3 tổ máy của nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk đều đang hoạt động bình thường. Không có thương vong trong số các nhân viên nhà máy", Enerhoatom cho biết thêm.

Hiện phía Nga chưa phản hồi về cáo buộc của Ukraine. Khu vực Mykolaiv liên tục trở thành mục tiêu tấn công bằng tên lửa của lực lượng Nga trong những tuần gần đây.

1 Ukraine Cao Buoc Nga Tap Kich Ten Lua Nha May Dien Hat Nhan

Trước đó, vụ tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya do Nga kiểm soát cũng làm dấy lên lo ngại về nguy cơ rò rỉ hạt nhân.

Khác với nhà máy Zaporizhzhya, nhà máy điện hạt nhân Nam Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Ukraine.

Zaporizhzhya là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Nga kiểm soát nhà máy này từ giữa tháng 3, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Vào tháng 8, nhà máy Zaporizhzhya liên tiếp bị pháo kích hoặc tấn công bằng máy bay không người lái. Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau về các vụ tập kích này. Kiev cáo buộc Moscow dùng nhà máy làm căn cứ quân sự, đưa các vũ khí hạng nặng đến đây. Tuy nhiên, Moscow khẳng định chỉ cử một nhóm binh sĩ canh gác để bảo vệ nhà máy.

Nhiều cuộc pháo kích xảy ra quanh khu vực nhà máy Zaporizhzhya làm dấy lên lo ngại nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân tương tự thảm họa Chernobyl năm 1986.

Phái đoàn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bắt đầu thanh sát nhà máy Zaporizhzhya trong một nỗ lực nhằm tránh thảm họa hạt nhân giữa lúc chiến sự ở Ukraine leo thang. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, việc các thanh sát viên của IAEA đến kiểm tra nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya là cần thiết và Nga sẵn sàng hợp tác với phái đoàn của IAEA.

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin ngày 13/9 cảnh báo các hành động của Kiev đang đặt thế giới "bên bờ vực của thảm họa hạt nhân". Ông Volodin cho biết, Mỹ có thể ở xa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya, nhưng "các đồng minh NATO của họ ở châu Âu sẽ chịu thiệt hại" trong trường hợp phát tán phóng xạ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về "hậu quả thảm khốc" của các cuộc tấn công do Ukraine tiến hành vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya do Nga kiểm soát.

Truyền thông Ukraine hôm 19/9 cũng đưa tin ít nhất 13 người đã thiệt mạng do pháo kích tại thành phố Donetsk do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine, trong đó hai quả đạn bắn trúng một bến xe buýt và một cửa hàng gần đó. Hiện chưa có thông tin về số người bị thương.

Theo SCMP




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC