Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục tăng mạnh thêm 20 USD/ounce lên 1.872 USD/ounce vì lo ngại về căng thẳng xoay quanh Nga - Ukraina và áp lực lạm phát Mỹ tăng.  

Sở dị vàng bật tăng mạnh do lo ngại về căng thẳng xoay quanh Nga - Ukraina thúc đẩy sức hấp dẫn của kim loại quý. Thêm vào đó là các dữ liệu kinh tế lớn cũng được công bố trong tuần này cũng như mối quan tâm hàng đầu vẫn là lạm phát tại Mỹ.

1 Vang Tang Vot Truoc Cang Thang Xoay Quanh Nga   Ukraina

Theo các nhà phân tích, xung đột Nga - Ukraine là yếu tố sẽ thúc đẩy giá vàng trong tuần này, với thị trường đang tìm cách tăng thêm trong trường hợp leo thang hơn nữa.

Vàng có nhu cầu đáng kể như một nơi trú ẩn an toàn trước tình hình địa chính trị gia tăng và áp lực lạm phát cao. Nhu cầu an toàn này của các nhà đầu tư cũng được thể hiện rõ trong các quỹ đầu tư ETF.

Trước áp lực lạm phát sẽ ngăn cản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 3/2022 và điều này có thể gây ra bất ổn quá mức trên thị trường tài chính, nhưng vẫn không ngăn được giá vàng đi lên.

Bởi vàng là một tài sản không sinh lời, được xem là hàng rào chống lại lạm phát cao hơn. Thị trường đang chờ đợi dữ liệu giá sản xuất trong tháng 1/2022 và biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 1/2022 của Ngân hàng Trung ương Mỹ vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, đà tăng của mặt hàng kim quý vàng vẫn bị hạn chế bởi USD mạnh, vì sức khỏe đồng đôla Mỹ hồi phục khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ tăng lên 96,26 điểm.

Theo các nhà phân tích, xung đột Nga - Ukraine là yếu tố sẽ thúc đẩy giá vàng trong tuần này, với thị trường đang tìm cách tăng thêm trong trường hợp leo thang hơn nữa.

Do đó, vàng có nhu cầu đáng kể như một nơi trú ẩn an toàn. Nhu cầu an toàn này của các nhà đầu tư cũng được thể hiện rõ trong các quỹ đầu tư ETF.

Không chỉ vàng tăng mà thị trường dấy lên lo ngại về sư gián đoạn nguồn cung palladium trên thị trường. Các nhà phân tích cho biết, Nga là một trong những quốc gia sản xuất palladium lớn nhất thế giới và bất kỳ sự leo thang nào trong cuộc xung đột với Ukraina đều có thể dẫn đến gián đoạn nguồn cung kim loại này.

Hiện vẫn chưa có giải pháp ngoại giao nào cho căng thẳng địa chính trị khi Nga tiếp tục điều quân và trang thiết bị tới biên giới Ukraine và Nga. Nga tiếp tục có các cuộc tập trận quân sự sát biên giới Ukraine.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào với giá 62,5 triệu đồng/lượng và bán ra 63,2 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 - 500.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Nhưng quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, mỗi lượng vàng SJC chênh lệch với thế giới hơn 11 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Chính điều này khiến thị trường vàng trong nước kém hấp dẫn nhà đầu tư trong thời gian dài vừa qua.

Ngày 15/2, tỷ giá trung tâm hôm nay (15/2) được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.116 VND/USD, tăng mạnh 20 đồng so với mức niêm yết đầu tuần. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN được giữ ở mức 22.550 - 23.050 VND/USD.

Với biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.423 - 23.809 VND/USD. Tại Vietcombank tăng 40 đồng so với hôm qua, đưa giá mua vào lên 22.550 đồng/USD và bán ra 22.860 đồng/USD.

T.V

Nguồn: baodautu.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC