WHO cảnh báo chiến dịch trên bộ của Israel nhằm vào vào Rafah, thành phố có 1,5 triệu dân tị nạn ở Gaza, sẽ khiến nhiều người thiệt mạng.

"Chúng tôi lo ngại sâu sắc rằng chiến dịch toàn diện nhằm vào Rafah có thể dẫn tới bể máu và làm suy yếu hơn nữa hệ thống y tế vốn đã đổ vỡ tại đây", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus viết trên mạng xã hội X ngày 3/5, đề cập kế hoạch của Israel nhằm tiến quân vào thành phố Rafah ở phía nam Dải Gaza.

Cơ quan của Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo Israel tấn công Rafah sẽ làm gia tăng đáng kể tỷ lệ tử vong và dịch bệnh.

"Làn sóng tị nạn mới sẽ khiến tình trạng quá tải thêm trầm trọng, hạn chế hơn nữa khả năng tiếp cận thực phẩm, nước và các dịch vụ y tế, vệ sinh, làm gia tăng dịch bệnh, nạn đói và khiến nhiều người thiệt mạng hơn. Hệ thống y tế ở đây không thể ứng phó thương vong gia tăng đột biến sau khi Rafah bị tấn công", ông Ghebreyesus nói thêm.

1 Who Canh Bao Nguy Co Be Mau Neu Israel Tan Cong Rafah

Cảnh đổ nát tại Rafah sau khi bị Israel không kích hôm 3/5. Ảnh: AFP

Theo WHO, ba bệnh viện còn hoạt động một phần tại thành phố sẽ không còn an toàn với bệnh nhân, nhân viên y tế, xe cứu thương và nhà hoạt động nhân đạo khi xung đột leo thang, khiến những cơ sở này có thể phải sớm đóng cửa.

"Chúng tôi kêu gọi thiết lập lệnh ngừng bắn lâu dài và có hiệu lực ngay lập tức, dỡ bỏ những trở ngại với hoạt động hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp ở Dải Gaza", cơ quan này tuyên bố.

Jens Laerke, phát ngôn viên Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA), trước đó cũng cho rằng chiến dịch trên bộ nhằm vào Rafah có thể gây ra "thảm cảnh tàn sát". "Cuộc tấn công như vậy sẽ là đòn giáng thảm khốc với các cơ quan đang gặp khó trong cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza. Mọi chiến dịch trên bộ đều sẽ gây ra nhiều đau khổ và chết chóc hơn", ông nói.

Rafah là thành phố cực nam ở Dải Gaza, có khoảng 1,5 triệu người đang trú ngụ sau khi chạy nạn tới từ các khu vực khác tại vùng lãnh thổ do chiến sự Hamas - Israel. Thủ tướng Israel nhiều lần tuyên bố sẽ đưa quân vào Rafah để "xóa sổ tận gốc rễ" tàn dư của nhóm vũ trang, bất chấp cảnh báo từ cộng đồng quốc tế về nguy cơ xảy ra khủng hoảng nhân đạo.

Mỹ, đồng minh lớn nhất của Israel, cũng yêu cầu Tel Aviv không mở chiến dịch trên bộ vào Rafah cho tới khi có kế hoạch phù hợp, đáng tin cậy để bảo đảm không xảy ra thương vong lớn về dân thường.

2 Who Canh Bao Nguy Co Be Mau Neu Israel Tan Cong Rafah

Vị trí thành phố Rafah. Đồ họa:BBC

Khi gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tái khẳng định quan điểm của nước này là không ủng hộ Israel tấn công Rafah, đồng thời kêu gọi Tel Aviv tăng cường nỗ lực khơi thông dòng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Theo số liệu của cơ quan y tế tại Dải Gaza, xung đột đã khiến 34.622 người thiệt mạng và 77.867 người bị thương tính đến ngày 3/5, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Phạm Giang (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC