Theo tờ Gulf News, cuối tuần này, người phụ trách vấn đề nội bộ của các bang nước Đức sẽ thảo luận và bỏ phiếu về đề xuất buộc những người tị nạn Syria trở về nước khi tình trạng tị nạn của họ hết hiệu lực vào đầu tháng 6/2018.

 

Nếu đề xuất đưa người tị nạn Syria trở về nước được thông qua, Bộ Nội vụ Đức sẽ quyết định nơi an toàn ở Syria để đưa những người tị nạn trở về nước hay có nên đưa họ về đúng quê nhà của họ hay không.

Đức có khoảng 200.000 người tị nạn Afghanistan và khoảng 600.000 người tị nạn Syria.

Trong khi cuộc nội chiến ở Afghanistan có vẻ như ngày càng tệ thì tình hình ở Syria có vẻ đang khả quan hơn khi Tổng thống Syria Bashar Al Assad đang thắng thế và lấy lại được nhiều khu vực ở Syria.

Đức chuẩn bị buộc người tị nạn Syria trở về nước? - 0

Một gia đình tị nạn Syria đang di chuyển vào một ngày mưa hồi tháng 3/2014.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nếu Đức buộc người tị nạn Syria trở về nước trong thời điểm này có thể vi phạm Công ước về Người tị nạn của Liên hợp quốc cũng như những hướng dẫn của Cao Ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn bởi những thay đổi ở Syria vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn của Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn.

Hướng dẫn do Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn nhấn mạnh, một khi đã được cấp quyền tị nạn, người tị nạn chỉ bị buộc phải trở lại khi các điều kiện ở quê nhà của họ đã thay đổi về cơ bản và lâu dài theo cách đảm bảo sự an toàn cho những người trước đây bị ngược đãi.

Trong khi đó, phần nghĩa vụ của các quốc gia trong Công ước về Người tị nạn của Liên hợp quốc năm 1951 quy định rằng một cá nhân sẽ không bị buộc phải trở lại nếu "cuộc sống hoặc tự do của người đó có thể bị đe doạ do chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, thành viên của một nhóm xã hội hay quan điểm cụ thể".

Dù những thay đổi ở Syria chưa đủ điều kiện để trả người tị nạn Syria về nước nhưng nhiều nước châu Âu đang lên kế hoạch làm như vậy nhằm giảm những áp lực chính trị do những căng thẳng về người tị nạn và người nhập cư gây ra.

Theo quy định hiện tại, người tị nạn Syria có thể xin tị nạn 1 năm và được gia hạn nếu cần thiết.

Tuy nhiên, một số bang nước Đức đang muốn rút ngắn thời gian này xuống chỉ còn 6 tháng để được phép trục xuất những người tị nạn Syria vào tháng 6/2018. Những người đầu tiên bị trục xuất sẽ là những người có cáo buộc tội phạm ở châu Âu.

Những người Syria có thể được gửi về những khu vực được coi là an toàn hoặc khu đã tạm yên bình trở lại như tỉnh Idlib của Syria.

 

Nguồn: Sở hữ trí tuệ & sáng tạo




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC