Vụ thảm sát ở Hanau, theo Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer (CSU), rõ ràng là một vụ tấn công khủng bố phân biệt chủng tộc. Sau vụ tấn công, Đức sẽ thắt chặt việc bảo vệ "các cơ sở nhạy cảm", bao gồm cả nhà thờ Hồi giáo. Nhiều cảnh sát đứng ở nhà ga, sân bay hoặc biên giới.

42 1 Sau Vu Tan Cong Khung Bo Phan Biet Chung Toc Duc That Chat Viec Bao Ve Nha Tho Hoi Giao Nha Ga Va Ca Bien Gioi

Berlin đang tranh luận nhiều biện pháp chống khủng bố cánh hữu - ARD.DE

Theo ông Seehofer, đây là hành động khủng bố cực đoan cánh hữu thứ 3 trong vài tháng lại đây.

"Mối đe dọa từ chủ nghĩa bài Do Thái, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa cực đoan cánh hữu ở Đức là rất cao," Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận, theo ông "dấu chân đẫm máu của chủ nghĩa cực đoan cánh hữu" kéo dài từ các vụ giết người của băng ngầm quốc xã phát xít mới (NSU) từ năm 2000 đến 2007 đến ngày nay.

Ông nhắc lại vụ giết Walter Lzigcke năm ngoái, một chính trị gia khu vực của đảng Dân chủ Thiên chúa giáo cầm quyền, cũng như vụ tấn công giáo đường ở Halle, Đông Đức, nơi 2 người chết. Trong cả hai trường hợp, các phần tử cánh hữu đều bị nghi ngờ.

Do vụ tấn công ở Hanau gần Frankfurt am Main, vào tối thứ 4 một người Đức 43 tuổi đã bắn chết 9 người có nguồn gốc di cư, Đức đang thắt chặt việc bảo vệ "các cơ sở nhạy cảm" bao gồm cả nhà thờ Hồi giáo. Nhiều cảnh sát sẽ có mặt tại các nhà ga, sân bay và tại biên giới của Đức.

Ông Seehofer không nói rõ các biện pháp được lên kế hoạch trong bao lâu.

Tay súng bắn bằng súng thể thao và giữ súng hợp pháp, đã bị cảnh sát tìm thấy đã chết tại căn hộ Hanau của hắn cùng với thi thể của mẹ hắn.

Theo các nhà điều tra, một cuốn sách nhỏ gồm 24 trang cũng thể hiện kẻ tấn công bị thuyết phục bởi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Tobias R. ca ngợi người Đức, kiểm tra sự thuần khiết của chủng tộc của người Đức và tuyên bố rằng cư dân của nhiều quốc gia khác cần phải bị tiêu diệt.

Nạn nhân của hắn là người nước ngoài hoặc người có nguồn gốc nhập cư.

Năm người trong số họ có hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ, phần lớn là người Kurd. Cũng có một phụ nữ gốc Ba Lan trong số những thiệt mạng.

Vài ngày trước cuộc tấn công, Tobias R. đã đến thăm các quán bar mà sau đó hắn tấn công để chuẩn bị cho hành động kinh hoàng này. Hàng xóm và bạn học cũ của hắn đang nói về hắn là một người đàn ông cực kỳ khép kín, gặp khó khăn trong công việc.

Mối quan hệ giữa cha mẹ hắn là xấu, cũng có thể xảy ra bạo lực gia đình.

Trong những ngày và tuần tiếp theo, sẽ thẩm tra xem có khả năng tay súng thể thao bị bệnh tâm thần và có những ý tưởng hoang tưởng trước đây mà không thu hút được sự chú ý của chính quyền hay không.

Chẳng hạn, tháng 11 năm ngoái, hắn đã gửi đơn khiếu nại hình sự đến Văn phòng Công tố viên Tối cao, bày tỏ niềm tin rằng có một dịch vụ bí mật thực sự toàn năng có khả năng quản lý bộ não của mọi người.

Theo dõi cả các chính trị gia từ AfD

Ông Seehofer coi bầy tỏ của một số chính trị gia là chủ nghĩa dân túy cánh hữu tới AfD cực đoan, ví dụ, thời kỳ của chủ nghĩa phát xít và Holocaust. Họ là một nơi sinh sản cho những kẻ cực đoan có thể cảm thấy được khuyến khích.

Ông Lars Klingbeil, tổng thư ký Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong chính phủ, theo ông cả AfD cũng đã „tiếp đạn" cho tay súng Hanau, kêu gọi cơ quan phản gián bắt đầu theo dõi đảng chống nhập cư.

AfD cũng bị chỉ trích mạnh mẽ bởi các chính trị gia khác cũng như đại diện nhà thờ hoặc các nhà khoa học chính trị. Trong khi đó, tình báo Đức đang trong quá trình quyết định sẽ bắt đầu theo dõi đảng nào bác bỏ những lời chỉ trích và nói về thủ phạm loạn trí.

©Thu Phương - Báo TINTUCVIETDUC

Theo: ARD.DE




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC