Người dân Sài Gòn tiếp tục chịu khát nước sạchDự án nhà máy nước BOO Thủ Đức (TDW), cứu cánh của cả TP HCM trong việc cung cấp nước sạch cho người dân, đã trễ hẹn hoàn thành đến 4 lần.

Nhà máy nước Tân Hiệp (300.000 m3 nước một ngày), Thủ Đức (800.000 m3 nước một ngày) của TP HCM dù đã chạy hết công suất nhưng vẫn không đủ nước sạch đến người dân. Hàng nghìn người Sài Gòn ở các quận huyện đang khát nước trầm trọng, thậm chí phải đem can đi mua nước sạch mà không có.

Thành phố đã kỳ vọng vào dự án nhà máy nước BOO Thủ Đức để chia sẻ địa bàn cấp nước cho hai nhà máy đã có. Khởi công năm 2005, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2007, nhà máy này sẽ cung cấp khoảng 300.000 m3 một ngày đêm cho các quận Thủ Đức, 9, 2, Bình Thạnh, Gò Vấp, 7, 4, 8, Nhà Bè và Cần Giờ. Song đến nay dự án vẫn chưa hoàn tất.

"Dự kiến tháng 8 năm nay, nhà máy mới cơ bản bắt đầu cung cấp nước sạch cho người dân, song trong tháng 4 sẽ hoàn tất các công đoạn cần thiết để phát nước giai đoạn 1 với công suất 100.000 m3 một ngày đêm nhằm tăng áp lực nước cho quận 7, Nhà Bè", ông Lê Vũ Hoàng, Tổng giám đốc nhà máy nước BOO Thủ Đức cho biết.

Phát biểu trong buổi họp báo thông báo tiến độ dự án hôm qua tại TP HCM, ông Hoàng khẳng định hiện dự án đã đạt 91% tiến độ. Khối lượng công việc do nhà thầu Hyundai Rotem (HR) của Hàn Quốc bị cắt hợp đồng bỏ lại, chủ đầu tư sẽ thuê các nhà thầu khác để thực hiện.

Nguyên nhân của việc dự án vẫn im lìm hơn 18 tháng qua tính từ thời điểm dự kiến hoàn thành 8/2007, theo ông Hoàng là từ phía nhà thầu.

Việc bàn giao mặt bằng ban đầu có chậm trễ, nhưng đến 16/6/2008 thành phố cũng đã bàn giao hết đất trống cho phía nhà thầu nhưng Hyun dai Rotem luôn trễ hẹn trong việc thi công cũng như bỏ không công trường, đại diện TDW cho biết.

TDW khẳng định không nhận một lời hứa nào từ nhà thầu HR đảm bảo hoàn thành dự án, dù ít nhất có 5 phiên họp bất thường cũng như thời hạn phát nước buộc phải điều chỉnh nhiều lần.

Đến ngày 23/9/2008, TDW thông báo chấm dứt hợp đồng với HR với các lý do: không gia hạn bảo lãnh hợp đồng đúng thời hạn, nhà thầu có dấu hiệu từ bỏ thi công, không hoàn thành tiến độ dự án mà không có lý do chính đáng.

Theo Vnexpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC