Chiều 27-12, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt Chen Chih Hsien (43 tuổi) 11 năm tù, Lo Wen Yang (44 tuổi) 8 năm tù cùng về tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

1 Nhom Nguoi Dai Loan Lam Gia Thi Thuc Tang Tru Sung Lanh An

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Bị cáo Yu Li Zhong (27 tuổi, người Đài Loan) lãnh 11 năm tù cùng về 2 tội danh trên và tội mua bán vũ khí quân dụng.

Các bị cáo Liu Ming Hsuan, Li Jian Jun, Nguyễn Văn Thịnh, Võ Thanh Hùng, Nguyễn Hoàng Long, Huỳnh Hùng Anh, Trần Thị Giao Linh lãnh các mức án từ 1 năm 10 tháng tù đến 4 năm tù về các tội danh trên.

Theo cáo trạng, cuối tháng 3-2020, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an tiếp nhận đơn tố giác của bà V.T.K.P., tố cáo một người đàn ông tự xưng là người của cơ quan phòng chống khủng bố gọi cho bà đe dọa và yêu cầu chuyển tiền.

Từ nguồn tin này, CQĐT đã xác minh và khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Thịnh (33 tuổi) tại  xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Thời điểm khám xét, CQĐT phát hiện Chen Chih Hsien (43 tuổi), Yu Li Zhong (27 tuổi, người Đài Loan) ở chung với Thịnh và thu giữ 4 con dấu giả, 1 khẩu súng rulô bên trong có 6 viên đạn. Mở rộng điều tra, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khám xét và bắt giữ thêm nhiều đối tượng.

Kết quả điều tra xác định từ khoảng cuối năm 2019, Chen Chih Hsien đồng ý làm giả cho Lo Wen Yang (44 tuổi) và Yu Li Zhong tổng cộng 11 giấy miễn thị thực, 4 giấy phép lái xe hạng B2 để các đối tượng người Đài Loan ở lại Việt Nam trái phép nhằm hưởng lợi bất chính 4.900 USD và 73 triệu đồng.

Ngoài ra, Hsien còn tự làm cho bản thân 1 giấy miễn thị thực để lưu trú lại ở Việt Nam lâu hơn và để xuất, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tháng 2-2020, Zhong nhờ Thịnh tìm mua 1 khẩu súng rulô và 6 viên đạn để phòng thân với giá 32 triệu đồng và mang về nơi ở cất giấu.

Đối với bị cáo Thịnh, khoảng cuối năm 2019, Thịnh được Chen Chih Hsien nhờ thuê người làm giả 4 giấy phép lái xe hạng B2 với tổng số tiền 20 triệu đồng.

Riêng hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà bà P. tố cáo, CQĐT đã quyết định tách vụ án để điều tra.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC