Phân bổ lại các dự án xây dựng trên địa bàn Hà NộiPhó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, Bộ Xây dựng phối hợp với đơn vị tư vấn quy hoạch nước ngoài sớm báo cáo quy hoạch chung Hà Nội để đảm bảo tính đồng bộ trong triển khai, phân bố lại hợp lý các đồ án, dự án…

Wesite Chính phủ cho biết, sáng 3/4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã họp với UBND thành phố Hà Nội, các Bộ, ngành liên quan về một số giải pháp thực hiện công tác rà soát các đồ án quy hoạch cũng như các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Thủ đô, nhằm phục vụ quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng.
Tại buổi họp, phía Hà Nội cho biết, hiện thành phố đã tổng hợp được 744 đồ án quy hoạch và dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn, với quy mô diện tích mặt bằng 61.767 ha, dân số 2,9 triệu người.
 
Trong đó, mới chỉ 133 đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt, số còn lại đang lập, trình thẩm định quy hoạch chi tiết với quy mô 21.155 ha và hơn 500.000 dân.
Trong số 438 dự án đã được phê duyệt đầu tư, có 213 dự án đã có quyết định thu hồi đất với tổng diện tích 14.100 ha, 193 dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng và đi vào hoạt động, khai thác và mới có 77 dự án đã thực hiện nghĩa vụ tài chính nộp tiền sử dụng đất với tổng số tiền là 5.423 tỷ đồng.
 
Theo đánh giá, các đồ án, dự án nói trên đang bộc lộ một số hạn chế, khó khăn trên nhiều phương diện. Sự phân bố các đồ án, dự án chưa hài hòa. Một số dự án, đồ án trong cùng khu vực chưa có sự gắn kết, hỗ trợ hợp lý với nhau, đặc biệt là sự kết nối, chia sẻ các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, cấp thoát nước, xử lý rác, cấp điện… do chưa có quy hoạch chung xây dựng cho từng vùng, liên vùng.
 
Sự phân bố, liên kết chưa hợp lý này, theo đại diện sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, đã và đang tiềm ẩn một tương lai phát triển thiếu bền vững.
 
Bộ Xây dựng cũng cho rằng, theo phân bố hiện nay, các khu đô thị và nông thôn sẽ phát triển đan xen, chắp vá, manh mún và như vậy sẽ rất khó kiểm soát.
 
Mặt khác, phần lớn các đồ án và dự án nói trên đều được nghiên cứu, khảo sát trong thời kỳ năm 2007 - giai đoạn tình hình kinh tế - xã hội, thị trường tài chính, bất động sản trong nước và trên thế giới sáng sủa và có nhiều thuận lợi.
 
Tại thời điểm hiện nay khi các điều kiện thuận lợi trên không còn nữa thì hệ thống này phát sinh một số điểm chưa hài hòa, không hợp lý, tạo nên sự thiếu đồng bộ giữa nhịp độ quy hoạch, quy mô đầu tư với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và quy luật cung cầu của thị trường trong bối cảnh mới.
 
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, Bộ Xây dựng phối hợp với đơn vị tư vấn quy hoạch nước ngoài sớm báo cáo quy hoạch chung để đảm bảo tính đồng bộ trong triển khai, phân bố lại hợp lý các đồ án, dự án.
 
Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến chỉ đạo về việc xác định các khu chức năng phát triển của các Vùng Thủ đô và Thành phố Hà Nội mở rộng, bao gồm vùng đất đai nông nghiệp, khu vực đô thị hóa dọc trục đường 21A, trục Tây Thăng Long và trục Láng Hòa Lạc, vùng giới hạn thành phố Trung tâm về phía Tây. Đặc biệt là các phương án phân nhóm và xử lý cụ thể các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư theo kết quả rà soát nói trên.
 
Bộ Xây dựng, TP Hà Nội cần tập trung xử lý trong quá trình triển khai hệ thống đồ án quy hoạch cũng như các dự án xây dựng việc xác định, quy hoạch lại các hành lang thoát lũ, phân chậm lũ và rà soát phân bố, bố trí lại dân cư, triển khai nghiên cứu việc mở rộng, đẩy mạnh xây dựng các trục giao thông lớn.
Theo Dân trí.
 
 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC