Singapore đang thiết lập tiêu chuẩn du lịch mới bằng cách hình dung lại các dịch vụ với công nghệ và những sáng kiến đột phá.

 2021 tiếp tục là một năm đầy thách thức cho ngành du lịch toàn cầu, dẫu vậy, thị trường du lịch đang chứng kiến những khởi sắc. Bà Sherleen Seah, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Singapore (STB), chia sẻ những nhận định và dự đoán về xu hướng du lịch quốc tế sau Covid-19.

- Sau khảo sát Mức độ yêu thích du lịch được thực hiện vào tháng 2/2021, bà đánh giá thế nào về mong muốn và nhu cầu của người Việt khi du lịch quốc tế phục hồi?

- Khảo sát Mức độ yêu thích du lịch được STB thực hiện đầu năm nay đã mang đến những thông tin giá trị về mong muốn và động lực thúc đẩy nhu cầu du lịch của khách Việt Nam hậu Covid-19. Người Việt quan tâm yếu tố an toàn, xu hướng du lịch ngắn ngày và theo nhóm nhỏ với chi phí tiết kiệm hơn. Đồng thời, khát khao du lịch mới của người Việt cũng được tiết lộ. Họ mong muốn hòa mình vào những trải nghiệm chân thực và đậm tính địa phương, tập trung vào khám phá ẩm thực, kiến trúc và giao lưu kết nối với người dân.

Trong tiến trình chào đón du khách trở lại, du lịch Singapore cần nắm rõ những thay đổi về nhu cầu và mong muốn của khách. Khảo sát đã mang đến cho STB những dữ liệu quý giá và góc nhìn sâu sắc hơn về động lực của người Việt trong việc lựa chọn điểm du lịch quốc tế đầu tiên. Đây sẽ là động lực cho chúng tôi trên hành trình đổi mới và cải tiến các dịch vụ, nhằm giữ vị thế của đảo quốc là ưu tiên hàng đầu của du khách Việt ở cả hai phân khúc du lịch phổ thông và doanh nghiệp.

1 Singapore San Sang Don Khach Viet Du Lich An Toan 2021

Bà Sherleen Seah, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Singapore (STB).

- Singapore nói chung và STB nói riêng đã chuẩn bị những kế hoạch gì để chào đón du khách quốc tế, đặc biệt là Việt Nam?

- Phương châm của Singapore luôn hướng đến sự cân bằng giữa hạn chế rủi ro và phục hồi nền kinh tế mở. Đó là lý do Chính phủ Singapore và STB đã tiến hành lộ trình phục hồi ngành du lịch một cách thận trọng, liên tục đánh giá và cập nhật các biện pháp quản lý chặt chẽ nhằm đặt sự an toàn của cộng đồng và du khách lên hàng đầu.

STB đã đưa ra nhiều sáng kiến và kế hoạch nâng cao tiêu chuẩn về sức khỏe và đảm bảo an toàn cho du khách. Chúng tôi đã áp dụng Khung biện pháp quản lý an toàn bao gồm các biện pháp phân biệt theo tình trạng tiêm chủng vaccine của người dân (VDS), với các hướng dẫn và quy định cụ thể trong khách sạn, các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà bán lẻ và MICE (du lịch kết hợp gặp gỡ, khen thưởng, hội nghị và triển lãm).

STB đã khởi động chiến dịch quốc gia SG Clean nhằm nâng cao các tiêu chuẩn vệ sinh công cộng tại Singapore và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Để nhận được chứng nhận SG Clean Quality Mark, các địa điểm, doanh nghiệp... phải đạt được những tiêu chuẩn khắt khe và cam kết tuân thủ các yêu cầu về vệ sinh an toàn tùy theo từng ngành, được kiểm tra bởi các cơ quan chính phủ.

Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Singapore áp dụng các biện pháp truy vết tiếp xúc kỹ thuật số hiệu quả như: ứng dụng TraceTogether hay hệ thống check-in kỹ thuật số quốc gia SafeEntry, để ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan của Covid-19.

Đồng thời, Singapore luôn hành động tích cực trong việc triển khai tiêm chủng toàn dân. Đến tháng 12, hơn 87% dân số đã hoàn thành 2 mũi tiêm và 37% đã được tiêm mũi bổ sung. Phủ sóng tiêm phòng là một cột mốc quan trọng giúp Singapore tiến đến nới lỏng các hạn chế biên giới và dần mở cửa chào đón du khách quốc tế một cách thận trọng.

Là một trung tâm công nghệ toàn cầu, Singapore cũng đang thiết lập tiêu chuẩn du lịch mới bằng cách hình dung lại các dịch vụ với công nghệ và những sáng kiến đột phá. Các đối tác không ngừng nâng cao việc sử dụng công nghệ không tiếp xúc sáng tạo và các quy trình tự động tại các địa điểm nổi tiếng như sân bay Changi, khách sạn, điểm tham quan và cơ sở ăn uống.

Các sự kiện hybrid (kết hợp trực tiếp - trực tuyến) sau đại dịch cũng được chúng tôi thí điểm hiệu quả. Trong năm qua, Singapore đã tổ chức thành công nhiều sự kiện với những trải nghiệm mới như công nghệ ảnh ba chiều AR hay công nghệ thực tế mở rộng (XR). Tất cả đều nhằm mục tiêu vừa đảm bảo an toàn cho du khách vừa mang đến những trải nghiệm độc đáo khi quay trở lại Singapore. Chẳng hạn, lễ hội thời trang trực tuyến The Front Row đã thử nghiệm mô hình hybrid. Sự kiện mang đến không gian thời trang 3D được tạo ra trong thế giới ảo, với các bộ phim đặc biệt bằng công nghệ thực tế mở rộng để đặt người mẫu vào khung cảnh 3D độc đáo.

STB cũng đã khởi động chiến dịch SingapoReimagine (Hình dung lại, Trải nghiệm mới) tại Việt Nam nhằm mang các trải nghiệm du lịch mới của Singapore đến cho du khách Việt. Đây cũng là một phần trong những nỗ lực của Singapore để giữ vững vị thế là điểm đến hàng đầu của du khách Việt ở cả hai phân khúc du lịch phổ thông và doanh nghiệp.

2 Singapore San Sang Don Khach Viet Du Lich An Toan 2021

Singapore là một trong những điểm đến được du khách Việt yêu thích.

- Với lộ trình chuẩn bị chào đón du khách quốc tế kỹ lưỡng của Singapore, theo bà, du khách Việt Nam nên lưu ý điều gì khi du lịch nước ngoài sau Covid-19?

- Singapore đang dần mở cửa biên giới và triển khai nhiều Hành lang du lịch an toàn khác nhau như Làn đường xanh đối ứng (Reciprocal Green Lane), Thẻ thông hành hàng không (Air Travel Pass) hay Hành lang du lịch vaccine (Vaccinated Travel Lane) giữa Singapore và các quốc gia, khu vực đủ điều kiện. Mỗi hành lang du lịch có những yêu cầu khác nhau, du khách cần tuân thủ và liên tục cập nhật thông tin mới nhất từ trang web chính thức: safetravel.ica.gov.sg.

Đặc biệt, các yêu cầu sức khoẻ là những điều du khách Việt cần quan tâm khi du lịch quốc tế sau đại dịch, bao gồm thực hiện tất cả các xét nghiệm Covid-19 cần thiết, cung cấp chứng nhận đã tiêm chủng và đặt nơi tự cách ly. Để hỗ trợ du khách nhập cảnh Singapore, tất cả thông tin về yêu cầu nhập cảnh hiện hành và các giấy tờ cần thiết đều được cập nhật liên tục trên các kênh công cộng.

Du khách cũng nên tìm hiểu trước các biện pháp quản lý an toàn mới nhất trước chuyến đi. Tại Singapore, các Biện pháp Quản lý An toàn của chúng tôi sẽ liên tục được cập nhật và thông báo rộng rãi đến công chúng khi chúng tôi xem xét và theo dõi tình hình diễn biến dịch COVID-19.

- Nếu người Việt muốn đi du lịch Singapore tự túc như trước đây kể từ 1/1/2022 thì cần những gì và lộ trình cụ thể như thế nào?

- Hiện tại, Singapore chưa triển khai chương trình nhập cảnh cho khách du lịch ngắn hạn tự túc từ Việt Nam. Tuy nhiên, Chính phủ Singapore đang làm việc chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam nhằm công nhận hộ chiếu vaccine của hai nước. Đây sẽ là chìa khóa hướng đến việc mở cửa biên giới và thiết lập Hành lang du lịch hai chiều giữa hai nước cho khách đã tiêm vaccine đầy đủ trong tương lai gần.

- Singapore đã thông báo việc mở cửa cho 24 quốc gia thông qua Vaccinated Travel Lane (Hành lang du lịch vaccine - VTL), bà có thể chia sẻ thêm về điều này?

- Việc triển khai Hành lang du lịch vaccine (VTL) là một phần trong kế hoạch mở cửa biên giới thận trọng của Singapore cho phép du lịch an toàn đồng thời đảm bảo các vấn đề về sức khỏe cộng đồng. VTL của Singapore là chương trình cho phép người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ nhập cảnh Singapore mà không cần cách ly. Thông qua VTL, Singapore hoan nghênh tất cả các du khách, từ ngắn hạn, người có thẻ cư trú dài hạn cho đến khách doanh nhân và du lịch MICE.

Du khách nhập cảnh theo diện VTL phải xét nghiệm Covid-19 PCR hoặc kháng nguyên nhanh (ART) trong vòng 48 tiếng trước giờ khởi hành, và nhận kết quả âm tính trước khi bay đến Singapore trên chuyến bay riêng cho VTL. Khi đến nơi, họ phải làm xét nghiệm PCR tại sân bay và cách ly tại nơi ở cho đến khi nhận được kết quả âm tính. Khi ở Singapore, du khách phải tuân thủ tất cả các biện pháp y tế công cộng hiện hành, luôn kích hoạt ứng dụng truy vết TraceTogether và đảm bảo có thể liên lạc mọi lúc mọi nơi. Tất cả du khách đến Singapore cũng bắt buộc phải mua bảo hiểm du lịch có bao gồm Covid-19 để chi trả chi phí điều trị và nằm viện.

Để hỗ trợ du khách nhập cảnh vào Singapore, tất cả thông tin về yêu cầu nhập cảnh hiện hành và các giấy tờ cần thiết đều được cập nhật liên tục trên các kênh công cộng như safetravel.ica.gov.sg. Du khách nên tìm hiểu rõ thông tin trước chuyến đi.

- Bà đánh giá tiềm năng của ngành du lịch Singapore như thế nào khi du lịch quốc tế mở cửa trở lại?

- STB vững tin vào vị thế của Singapore là một trong những điểm đến an toàn và hấp dẫn nhất trên thế giới cho cả hai phân khúc du lịch phổ thông và doanh nghiệp, cũng như tiềm năng dài hạn của ngành du lịch. Chính phủ Singapore và STB sẽ luôn theo sát diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu cũng như trong cộng đồng trong nước để tiếp tục lộ trình mở của biên giới và khôi phục du lịch quốc tế một cách thận trọng. STB sẽ tiếp tục sát cánh cùng các đối tác trong ngành để đẩy nhanh quá trình phục hồi và xây dựng tương lai du lịch bền vững và tốt đẹp hơn.

Riêng đối với thị trường Việt Nam, chúng tôi lạc quan về tiềm năng của điểm đến Singapore trong việc chào đón du khách Việt khi du lịch quốc tế quay trở lại. Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của chúng tôi, xếp thứ 11 vào năm 2019, khi đảo quốc chào đón gần 600.000 du khách Việt Nam.

Mai Thương

Nguồn: vnexpress.net




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC