Đầu tư vào trái phiếu: ưu và nhược điểmĐiều quan trọng nhất với mỗi thương vụ liên quan đến tiền bạc nằm ở chỗ người ta luôn phải biết chính xác việc mình làm. Điều này chỉ có thể đạt được khi chúng ta hiểu rõ nền tảng của vấn đề.

Các chuyên gia thuộc quỹ tiết kiệm Leipzig đã đưa ra một số thông tin về trái phiếu sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn ít nhiều trong việc nắm được bản chất của nó để có thể đầu tư hiệu quả.

Ngoài các cổ phiếu và các quỹ cổ phiếu nổi tiếng, các nhà đầu tư còn có thể dồn tiền vào trái phiếu trên các thị trường tài chính. Nhìn chung, trái phiếu an toàn hơn vì nó thuộc loại các chứng khoán có thu nhập cố định.

Trái phiếu được phát hành với thời hạn thường là từ 2-3 năm bởi các công ty cổ phần, các chính phủ, các tổ chức tín dụng và các hãng bảo hiểm. Chuyên viên tư vấn Diana Petters thuộc quỹ tiết kiệm Leipzig giải thích, mục đích của các hãng phát hành là thông qua việc bán trái phiếu để huy động vốn.

Cũng giống như trường hợp của cổ phiếu, những ai muốn mua trái phiếu, trước tiên cần có một tài khoản ký thác (Depot) tại ngân hàng để thông qua đó diễn ra các hoạt động mua bán chứng khoán. Điều quan trọng cần biết đó là, khi giao dịch với trái phiếu, người ta phải mất một khoản lệ phí nhất định và nó sẽ thay đổi tùy theo giá trị thị trường của trái phiếu được lưu giữ tại Depot. Ở hầu hết các tổ chức tín dụng, chi phí của việc mua và bán trái phiếu dao động trong khoảng từ 0,5 - 1% giá trị thị trường của trái phiếu.

Rủi ro do biến động giá

Thông thường, trái phiếu có thể được bán lại bất cứ lúc nào - đây chính là một ưu điểm của trái phiếu so với các loại chứng khoán có thu nhập cố định khác. Tuy vậy nó cũng tiềm ẩn rủi ro biến động giá. Đó là khi bán trái phiếu vào cuối thời hạn của nó, nếu rơi vào lúc mất giá, nhà đầu tư sẽ chỉ nhận được ít hơn so với khoản đầu tư ban đầu (lỗ vốn). Diana Petters nhấn mạnh rằng, chỉ nên đầu tư vào trái phiếu khi bạn đã được tư vấn cặn kẽ, trong đó mục tiêu đầu tư và mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng đã được xem xét thấu đáo. Điều quan trọng là, nhà đầu tư phải sở hữu một nguồn vốn nhàn rỗi (không được sử dụng đến trong suốt thời hạn của trái phiếu) đủ để dự phòng cho trường hợp bị lỗ vốn do mất giá trái phiếu.

Hương Vũ - ©tintucvietduc.de




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC